รีเซต

เตือนภัย! แอปกู้เงินเถื่อน กู้ง่ายแต่แลกมากับความเสี่ยงในการโดนทวงหนี้สุดโหด

เตือนภัย! แอปกู้เงินเถื่อน กู้ง่ายแต่แลกมากับความเสี่ยงในการโดนทวงหนี้สุดโหด
Oopsoi5
26 ตุลาคม 2564 ( 16:46 )
14.9K
2
เตือนภัย! แอปกู้เงินเถื่อน กู้ง่ายแต่แลกมากับความเสี่ยงในการโดนทวงหนี้สุดโหด

"กู้เงินด่วน ดอกเบี้ยต่ำ อาชีพไหนก็กู้ได้" ข้อความเชิญชวนที่เรามักจะได้ยินจากแอปพลิเคชั่นกู้เงินด่วนนอกระบบนี้เกิดขึ้นมาสักระยะหนึ่ง แต่ช่วงนี้กลายเป็นที่นิยมใช้บริการ ด้วยผล กระทบทางเศรษฐกิจตกต่ำ และผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 ขณะที่การช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาล ก็ดำเนินการไปอย่างล่าช้า การพึ่งพาเงินกู้นอกระบบนี้จึงกลายเป็นช่องทางรอดของคนที่อับจนหนทาง จึงต้องก้าวเข้าสู่แหล่งกู้เงินแอปเถื่อน และวิธีที่เข้าถึงแหล่งกู้เงินได้ง่ายที่สุดคือใช้อินเทอร์เน็ต แค่พิมพ์คำว่า “เงินกู้แอปออนไลน์”​ หรือ “แอปกู้เงินด่วน” ก็จะพบเจอกับแหล่งกู้เงินมากมาย ซึ่งถ้าไม่ตรวจสอบให้ดีคุณจะพบเจอกับ แอปกู้เงินเถื่อน

 

กู้เงินแอปเถื่อนใช้หลักฐานอะไรบ้าง?

 

ส่วนใหญ่สิ่งที่แอปกู้เงินเถื่อนต้องการคือ “บัตรประชาชน” เพราะเป็นสิ่งที่ใช้ยืนยันตัวตน ว่าผู้กู้เงินด่วนเงินร้อนเป็นใคร บ้านอยู่ที่ไหน เมื่อผู้กู้เงินได้รับข้อมูลมาว่ามีหลักฐานเพียงชิ้นเดียว ทำให้คิดอยากกู้เงินด่วนเดี๋ยวนั้นเลย เพราะไม่ต้องเตรียมเอกสารเยอะ และได้เงินไวมาทันใช้จ่ายในเวลาที่ต้องการ 

 

แอปกู้เงินเถื่อนให้กู้เงินกี่บาท?

 

กู้เงินแอปเถื่อนจะจำกัดวงเงินอยู่ที่ 1,000-10,000 บาท เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนร้อนเงินที่ต้องการเงินด่วน ไม่ว่าจะให้เงินก้อนในจำนวนกี่บาทสุดท้ายก็ตัดสินใจกู้อยู่ดี อีกทั้งคนกลุ่มนี้รู้จักพฤติกรรมของคนร้อนเงินดีว่าต้องการเงินด่วนจริงๆ ดังนั้น เงินจำนวนเท่าไหร่ก็กู้เพราะต้องการใช้เงินจริงๆ

 

ดอกเบี้ยเงินกู้คิดยังไง?

 

สมมติว่าตัดสินใจกู้เงิน 1,000 บาท (คืนภายใน 7 วัน) และต้องจ่ายคืนทั้งหมด 1,007 บาท ตัวเลขกลมๆ แบบนี้ทำให้ผู้กู้เข้าใจว่า เสียดอกเบี้ยวันละ 1 บาท ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตอะไรเลย อีกทั้งเงินจำนวนเท่านี้ไม่เดือดร้อนมาก เพราะอีกไม่กี่วันเงินเดือนก็ออกแล้ว ยังไงก็หามาคืนได้ทันแน่นอน

 

แต่จริงๆ แล้วเงินสุทธิที่จะได้รับจริง เหลือแค่ 650 บาท เพราะจะถูกหักค่าธรรมเนียม 350 บาท ซึ่งเงินมากกว่า 50% กลายเป็นเงินดอกเบี้ยและเงินค่าธรรมเนียม นั่นหมายความว่าผู้กู้จะได้รับเงินสุทธิจริงๆ คือ 650 บาท เมื่อคิดดอกเบี้ยต่อ 7 วันอยู่ที่ 64.5% และคิดต่อปีเป็น 3363.64% ซึ่งเกินกว่าเพดานดอกเบี้ยสูงสุดที่เก็บได้ของทุกๆ สินเชื่อ

 

กู้เงินแอปเถื่อนจะโดนทวงหนี้สุดโหด

 

จริงอยู่ที่ว่ากู้เงินแอปเถื่อนใช้แค่บัตรประชาชนก็สามารถได้รับเงินก้อนแล้ว แต่ต้องแลกมากับความเสี่ยงในการโดนทวงหนี้ สมมติว่าเงินเดือนไม่ออกตรงตามที่คาดการณ์เอาไว้ ไม่มีเงินใช้หนี้ ก็ไปยืมเงินแอปเถื่อนเจ้าที่สอง กลายเป็นหนี้พอกหางหมู และปิดท้ายด้วยการโดนทวงหนี้สุดโหด! เช่น

 

  • โทรมาทวงหนี้เช้าสายบ่ายเย็น
  • โทรมาข่มขู่ให้ใช้หนี้
  • มาหาที่บ้านเพื่อทวงหนี้ให้รู้สึกอับอาย
  • ยึดทรัพย์สินเพื่อใช้หนี้

 

การโดนทวงถามหนี้ซ้ำๆ นอกจากจะเสียทรัพย์สินที่มีอยู่ให้กับเจ้าหนี้แล้ว ยังส่งสร้างความอับอายอีกด้วย

 

แอปเถื่อนพบอย่างน้อย 52 แอปฯ ในเพลย์สโตร์

 

มีแอปพลิเคชันปล่อยกู้นอกระบบอย่างน้อย 52 แอปฯ บนเพลย์สโตร์ ชื่อทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยมีคำสำคัญ เช่น Loan Cash Money , Great Loan กู้ เงินด่วน เงินกู้ วงเงินให้กู้จะแตกต่างกันในแต่ละแอปพลิเคชัน ตั้งแต่ 500-10,000 บาท หรือ 2,000-5,000 บาท อ้างระยะเวลาการกู้ 91 วัน-1 ปี

 

เพดานวงเงินกู้ 1,000-10,000 บาท โดยบางรายกู้สูงสุด 21 ครั้ง ผ่านแอปพลิเคชันหลายตัว และทั้งหมดเมื่อกู้แล้ว 3-4 ครั้ง ก็จะไม่ชำระหนี้เงินกู้คืน คาดว่า 1 แอปพลิเคชัน รองรับ 3,000 คน หากกู้ขั้นต่ำ 1,000 บาท ต่อคนต่อ 7 วัน (ขั้นสูง 10,000 บาท ค่าเฉลี่ย 5,000 บาท หักค่าธรรมเนียม 35% จากเงินต้นทันที

 

ทั้งนี้แนวทางการป้องกันตนจากเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงมา ในแอพพลิเคชั่นกู้เงิน ดังนี้

1) ไม่ควรยินยอมให้แอพพลิเคชั่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวในโทรศัพท์

2) ควรตรวจสอบแอพพลิเคชั่นให้ดีว่าเคยมีผู้ใช้งานที่กู้เงินได้จริงหรือไม่ มีรูปแบบการทวงหนี้ที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

3) ควรศึกษาข้อตกลงหรือเงื่อนไขในสัญญาให้ดีก่อนตกลง

4) ควรหลีกเลี่ยงการกู้เงินในลักษณะที่ดูสะดวกรวดเร็ว ขั้นตอนน้อย หรือมีข้อเสนอที่ดูดีมากเกินไป ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านและคนรอบข้าง

หากพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด สามารถแจ้งไปยังคอลเซ็นเตอร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลขโทรศัพท์ 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ถือเป็นเรื่องราวที่เป็นภัยสังคมซ้ำเติมในช่วงโควิด และเมื่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถทลายแหล่งผิดกฎหมาย หรือ ปราบปรามได้ราบคาบ

 

ข้อคิดจากการกู้เงินแอปเถื่อน

 

สิ่งที่ควรตรวจสอบให้ดีและคิดให้ถี่ถ้วนก่อนกู้เงินแอปเถื่อน คือ ดอกเบี้ยที่จะต้องเสียไป ลองคิดดูว่า ดอกเบี้ย 350 บาทที่เสียไป สามารถซื้ออะไรได้หลายอย่าง เช่น ข้าวหลายมื้อ ของใช้จำเป็น แม้จะคิดว่าเงินที่ไปยืมมาใช้คือเงินในอนาคต เดี๋ยวเงินเดือนออกค่อยจ่ายคืนก็ได้ นั่นคือความคิดที่ทำให้ชะล่าใจ ใช้เงินไม่ระมัดระวัง ดังนั้น นี่คือ 2 ข้อชวนฉุกคิด ก่อนที่จะกดสมัคร ส่งหลักฐานยืนยันตัวตนเพื่อยืมเงินด่วนนอกระบบ

 

 

  1. สำรวจตัวเองว่าพร้อมไหม?

    พร้อมหรือยังกับการมีภาระหนี้สินต่อเดือนมากขึ้น โดยก่อนการตัดสินใจกู้เงินแอปเถื่อน หนี้ทั้งหมดที่จ่ายต่อเดือนไม่ควรเกิน 40% ของเงินเดือน เช่น มีเงิน 1,000 บาท หนี้ที่ต้องผ่อนจ่ายไม่ควรเกิน 400 บาท เพราะไม่อย่างนั้นจะสร้างความลำบากในการใช้เงิน

  2. สำรวจเรื่องดอกเบี้ยเงินกู้

    เงินกู้แอปเถื่อน มันจะเขียนตัวเลขเกี่ยวกับดอกเบี้ยให้ดูน้อยๆ ให้รู้สึกว่าผู้กู้จะมีความสามารถจ่ายได้ เช่น ดอกเบี้ย 1 บาทต่อวัน

    เมื่อคูณเป็นตัวเลขต่อเดือนหรือต่อปี จะมีจำนวนสูงมาก ซึ่งเกินกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดเอาไว้ แม้ว่าจะสามารถผ่อนจ่ายได้ แต่ก็ไม่ควรถูกคนเหล่านี้เอาเปรียบ

 

สรุป

กู้เงินแอปเถื่อนมีแต่เสียกับเสีย ทั้งเสียประโยชน์ในเรื่องดอกเบี้ย เสียทรัพย์สินเมื่อโดนทวงหนี้ และเมื่อไม่สามารถใช้หนี้เจ้าแรกได้ และไปใช้บริการเจ้าอื่นๆ หนี้เงินกู้นอกระบบจนกองโตขึ้นเป็นภูเขา ทำให้สถานภาพทางการเงินได้รับความเสียหายอย่างหนักหน่วง หากหลีกเลี่ยงได้ก็ต้องทำ และเมื่อต้องการกู้เงิน ให้คิดอยู่เสมอว่า สามารถผ่อนจ่ายได้ไหม และดอกเบี้ยนั้นเป็นธรรมต่อผู้กู้เงินหรือไม่

 

ข้อมูล : tidlor , ข่าวสด

ภาพโดย HeungSoon จาก Pixabay 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง