รีเซต

ผวาซ้ำ! พบชาวจีน 2 คนติดเชื้อซ้ำ หลังหายดีหลายเดือน

ผวาซ้ำ! พบชาวจีน 2 คนติดเชื้อซ้ำ หลังหายดีหลายเดือน
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2563 ( 15:18 )
164
1
ผวาซ้ำ! พบชาวจีน 2 คนติดเชื้อซ้ำ หลังหายดีหลายเดือน

วันนี้ ( 13 .. 63 )หญิงชาวจีนวัย 68 ปี จากมณฑลหูเป่ย ซึ่งเคยได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วและเข้ารับการรักษาจนหายดี แต่ล่าสุดพบว่าติดเชื้ออีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการติดเชื้อหลังจากที่เธอเคยได้รับเชื้อครั้งแรกนานถึง 6 เดือน 


ส่วนอีกกรณีเป็นชายในเซี่ยงไฮ้ ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่นามา หลังจากที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และล่าสุดตรวจพบว่าติดเชื้ออีกครั้งเมื่อวันจันทร์ โดยที่ไม่แสดงอาการอะไร 


จนถึงตอนนี้พบว่ายังไม่มีบุคคลใกล้ชิดผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ติดเชื้อแต่อย่างใด แต่ทั้งหมดก็ต้องถูกสั่งให้กักตัวเองแล้ว  


จากกรณีการติดเชื้ออีกครั้งของผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ แสดงให้เห็นว่าไวรัสได้กลับมาโจมตีร่างกายได้อีกครั้ง แม้ว่าจะเคยได้รับเชื้อจนร่างกายสร้างแอนติบอดี้ขึ้นมาแล้ว ซึ่งก็ตรงกับรายงานหลายฉบับที่ระบุว่า เมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่เดือน แอนติบอดี้ในร่างกายก็ค่อย ลดลงตามไปด้วย ส่งผลให้ผู้ที่เคยติดเชื้อไวรัสแล้ว ก็มีโอกาสติดเชื้อได้อีกครั้ง  

ที่ผ่านมาพบว่ามีหลักฐานเพียงน้อยนิดที่พบว่ามีการติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง ในการระบาดครั้งนี้ 


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนระบุว่า ยังมีความเป็นไปได้ที่เซลส์อื่น ในร่างกายจะยังคงสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นมา แม้ว่าแอนติบอดี้จะค่อย ลดน้อยลง  


ส่วนนักวิจัยในเกาหลีใต้ พบว่า การตรวจพบไวรัสในตัวผู้ป่วย หลังจากที่ติดเชื้อและหายดีมานานหลายเดือนแล้ว อาจเป็นร่องรอยของไวรัสที่ตายแล้ว ซึ่งไม่มีผลต่อการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่นแต่อย่างใด  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง