รีเซต

แนวคิดเรือยอช์ตยักษ์ เดินทางทั่วโลกด้วยพลังงานสะอาด

แนวคิดเรือยอช์ตยักษ์ เดินทางทั่วโลกด้วยพลังงานสะอาด
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 22:08 )
82
แนวคิดเรือยอช์ตยักษ์ เดินทางทั่วโลกด้วยพลังงานสะอาด

อุตสาหกรรมการเดินเรือสำราญขนาดยักษ์อาจจะมีทางเลือกใหม่ที่ช่วยลดการปล่อยมลพิษมากขึ้น เมื่อนักออกแบบชาวแคลิฟอร์เนียได้เผยโฉม จี-เควส (G-Quest) แนวคิดสร้างเรือยอช์ตขนาดมหึมา ที่จะช่วยให้ลูกเรือได้สัมผัสประสบการณ์ท่องทะเลสุดหรูหรา แต่ยังใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

ภาพจาก Steve Kozloff

เรือลำนี้มีความยาว 215 เมตร กว้าง 30 เมตร ตัวเรือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งใช้เชื้อเพลิงแห่งอนาคตที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เช่น ไฮโดรเจน หรือไบโอดีเซลโดยมีกังหันไอน้ำ เชื่อมต่อกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างพลังงานให้กับเรือได้อย่างต่อเนื่อง


ภาพจาก Steve Kozloff

 

สำหรับการเดินทาง ในทางทฤษฎี สตีฟ โคซลอฟฟ์ (Steve Kozloff) ผู้ออกแบบเรือลำนี้กล่าวว่า ตั้งเป้าจะพัฒนาให้สามารถเดินทางได้ไกลกว่า 20,000 ไมล์ทะเล หรือเกือบรอบโลก ซึ่งมีระยะทางอยู่ที่ 21,600 ไมล์ทะเล ด้วยพลังงานเพียงถังเดียว เพื่อลดการใช้ทรัพยากรโลก


ภาพจาก Steve Kozloff

 

ในส่วนของการออกแบบ เรือจีเควส นอกจากจะใช้เป็นเรือท่องเที่ยว ยังเป็นเรือสำรวจที่รองรับการใช้งานเพื่อการศึกษาวิจัยทางสมุทรศาสตร์ โดยนักวิจัยที่อาศัยอยู่บนเรือ จะได้ใช้งานห้องปฏิบัติการที่มีอุปกรณ์ครบครัน ในขณะที่โซนพักผ่อน ออกแบบห้องพื้นที่กว้างกว่า 270 ตารางเมตร ล้อมรอบด้วยทัศนียภาพอันงดงามของมหาสมุทร สระว่ายน้ำขนาดยักษ์ พื้นที่อาบแดดและห้องรับประทานอาหารสุดหรู


ภาพจาก Steve Kozloff

 

โดยรวมแล้ว เรือขนาดยักษ์ตั้งเป้าจะรองรับแขกพิเศษได้มากถึง 26 คน และลูกเรือและแขกทั่วไป 150 คน โดยแบ่งสามชั้นบนสุด เป็นพื้นที่สำหรับเจ้าของเรือและแขกพิเศษที่จะพักอาศัย ในขณะที่ส่วนที่เหลือ ใช้เป็นที่พักทั่วไป และเป็นที่พักของนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ รวมถึงแพทย์ประจำเรือได้ สำหรับต้นทุนในการสร้างเรือลำนี้ ผู้ออกแบบคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 34,000 ล้านบาท



ข้อมูลจาก designtaxi

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง