รีเซต

AIMIRT ค่าเช่าพุ่งหนุนงบQ4 ปี68สินทรัพย์ทรัสต์โตเท่าตัว

AIMIRT ค่าเช่าพุ่งหนุนงบQ4 ปี68สินทรัพย์ทรัสต์โตเท่าตัว
ทันหุ้น
3 ธันวาคม 2564 ( 19:38 )
105
AIMIRT ค่าเช่าพุ่งหนุนงบQ4 ปี68สินทรัพย์ทรัสต์โตเท่าตัว

 

ทันหุ้น -  AIMIRT  โดดรับยอดค่าเช่าพุ่ง หนุน Q4/2564 ฟอร์มแจ๋ว พร้อมวางหมากปี 2568 พอร์ต AUM พุ่งแตะ 2 หมื่นล้านบาท จากเดิมราว 1 หมื่นล้านบาท หลังรุกขยายฐานลงทุนเต็มพิกัด ส่วนประเด็นโควิดปัจจุบันยังไม่กระทบการจ่ายเงินของลูกค้า

 

นายจรัสฤทธิ์ อรรถเวทยวรวุฒิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอไอเอ็ม รีท แมนเนจเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ AIMIRT เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มรายได้ในไตรมาส4/2564 น่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงไตรมาส3/2564 เนื่องจากธุรกิจมีการรับรู้รายได้จากค่าเช่าพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น หลังได้มีการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ตัวเลขภาพรวมของกองปรับตัวดีขึ้น

 

ยอดเช่าQ4พุ่ง

ล่าสุดในช่วงไตรมาส3/2564 ที่ผ่านบริษัทได้มีการเข้าลงทุนและรับโอนทรัพย์สินใหม่ประเภทคลังสินค้าให้เช่าจากการเพิ่มทุนครั้งที่ 2 ได้แก่ โครงการทิพย์ 5 และโครงการทิพย์ 8 (ส่วนลงทุนเพิ่มเติม) โครงการไทยแทฟฟิต้า และโครงการเอ็มเอส แวร์เฮ้าส์ รวมทั้งหมด 3 โครงการเป็นที่เรียบร้อย ส่งผลให้กองทรัสต์มีพื้นที่ให้เช่าเพิ่มขึ้นอีก117,338 ตารางเมตร รวมเป็น268,364 ตารางเมตร รวมถึงถังเก็บสารเคมีเหลวให้เช่าความจุรวม85,580 กิโลลิตร ซึ่งทรัพย์สินเดิมและทรัพย์สินใหม่ทุกโครงการมีอัตราการเช่าเต็ม100%

 

อย่างไรก็ดี ภายหลังการเข้าลงทุนดังกล่าวส่งผลให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์เพิ่มขึ้นเป็นราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งกองทรัสต์จะรับรู้รายได้เพิ่มจากทรัพย์สินใหม่ได้ทันทีในช่วงไตรมาส 4/2564 ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานที่มีเสถียรภาพและเติบโตอย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

ปี68สินทรัพย์พุ่งเท่าตัว

ขณะที่ในปี2568 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์รวม(AUM) ของกองทรัสต์ให้เติบโต100% หรือโตเท่าตัว เป็น 2 หมื่นล้านบาท จากปัจจุบันที่มีมูลค่าสินทรัพย์รวมราว 1 หมื่นล้านบาท หลังธุรกิจมีแนวทางขยายการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมากองทรัสต์AIMIRT ได้มุ่งคัดเลือกทรัพย์สินที่มีคุณภาพจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทจำกัดและบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผลักดันให้มูลค่าทรัพย์สินรวมของกองทรัสต์ขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดยปัจจุบันทาง AIMRIT มีพอร์ตทรัพย์สินในกลุ่มอุตสาหกรรมที่กระจายตัวหลากหลาย ทั้งคลังห้องเย็น อาคารคลังสินค้า โรงงานและถังเก็บสารเคมีเหลว เพื่อเพิ่มศักยภาพให้แก่กองทรัสต์ ซึ่งสะท้อนผ่านความแข็งแกร่งของผลการดำเนินงานและการจ่ายเงินปันผลได้อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นนักลงทุนจึงมั่นใจในศักยภาพของ AIMRIT การดำเนินงานได้เป็นอย่างดี

 

ส่วนนโยบายเงินปันผลนั้นจะอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 90% ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยประโยชน์ตอบแทนที่จะจ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์นั้น ได้แก่ ประโยชน์ตอบแทนสำหรับรอบปีบัญชี (Year-End Distribution) (โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม)

 

“ในแง่ประเด็นสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่เกิดขึ้นนั้นปัจจุบันผู้เช่าไม่ได้มีการขอปรับลดค่าเช่าแต่อย่างใด แต่อาจจะมีบางรายที่มีการขอยืดงวดการชำระค่าเช่าออกไปบางส่วนในช่วงที่ผ่าน แต่ปัจจุบันทุกอย่างกลับสู่ปกติแล้ว ส่วนเรื่องการปรับอัตราเช่านั่นโดยปกติแล้วจะมีการปรับทุกๆ 3 ปี เฉลี่ย 3-6% จึงน่าจะเป็นอีกปัจจัยช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต”

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง