รีเซต

ยอดติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลกทะลุ 250 ล้านราย ยุโรปตะวันออกเห็นผู้ติดเชื้อพุ่งทำสถิติ

ยอดติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลกทะลุ 250 ล้านราย ยุโรปตะวันออกเห็นผู้ติดเชื้อพุ่งทำสถิติ
มติชน
8 พฤศจิกายน 2564 ( 15:19 )
37
ยอดติดเชื้อโควิดสะสมทั่วโลกทะลุ 250 ล้านราย ยุโรปตะวันออกเห็นผู้ติดเชื้อพุ่งทำสถิติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวมกันทั่วโลกพุ่งทะยานเกิน 250 ล้านรายแล้วในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ โดยที่ชาติในยุโรปตะวันออกบางชาติมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นทำสถิติ แม้การแพร่ระบาดของเชื้อกลายพันธุ์เดลต้าจะเริ่มผ่อนเบาลงและประเทศส่วนใหญ่เริ่มกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวกันแล้วก็ตาม

 

จากรายงานการวิเคราะห์สถานการณ์ของรอยเตอร์ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดโดยเฉลี่ยทั่วโลกในแต่ละวันปรับลดลง 36% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทว่ายังคงมีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จำนวน 50 ล้านคนในทุก 90 วัน เนื่องจากฤทธิ์การระบาดของสายพันธุ์เดลต้า เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้ที่ใช้เวลาเกือบ 1 ปีถึงมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 50 ล้านรายแรก

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขยังมองในแง่ดีว่าหลายประเทศได้ปล่อยวางความเลวร้ายของการแพร่ระบาดใหญ่ไว้ข้างหลัง เนื่องจากการมีวัคซีนและการติดเชื้อตามธรรมชาติ แต่ก็ยังมีการเฝ้าระวังสถานการณ์ขณะเข้าสู่ฤดูหนาวและวันหยุดยาวที่จะมาถึง ซึ่งจะทำให้เกิดการรวมตัวกันที่อาจทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นได้

 

รอยเตอร์ระบุว่า จำนวนการติดเชื้อโควิดยังคงมีเพิ่มขึ้นใน 55 จาก 240 ประเทศทั่วโลก โดยมีรัสเซีย ยูเครน และ กรีซ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในระดับเดียวกับหรือใกล้เคียงกับระดับสูงสุดนับจากเริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 2 ปีก่อน

 

ยุโรปตะวันออกอยู่ในหมู่ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำที่สุดในภูมิภาค ขณะที่กว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ที่มีรายงานทั่วโลก มาจากชาติในยุโรป ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1 ล้านรายในทุกๆ 4 วัน

 

ในสัปดาห์นี้หลายภูมิภาคของรัสเซียยังระบุว่าอาจบังคับใช้มาตรการจำกัดเข้มงวดเพิ่มเติมหรือการขยายคำสั่งปิดสถานที่ทำงาน ขณะเห็นตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 พุ่งสูงทำสถิติ

 

แม้ผู้นำโลกหลายชาติยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงแผนการกระจายฉีดวัคซีนทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศยากจน โดยกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรโลกยังไม่ได้รับวัคซีนแม้เพียงโดสเดียว และอัตราการฉีดวัคซีนยังลดลงเหลือไม่ถึง 5% ในกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อย ซึ่งในประเด็นการปรับปรุงการเข้าถึงวัคซีนโควิด ยังจะเป็นหนึ่งในวาระสำคัญของการหารือในเวทีการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่นิวซีแลนด์ จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผ่านระบบทางไกลในสัปดาห์นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง