รีเซต

เปิด 9 วิธีดูแบงค์ปลอม เทคนิคง่ายๆ ดูอย่างไรไม่ให้พลาด

เปิด 9 วิธีดูแบงค์ปลอม เทคนิคง่ายๆ ดูอย่างไรไม่ให้พลาด
มติชน
4 ธันวาคม 2563 ( 07:57 )
322
เปิด 9 วิธีดูแบงค์ปลอม เทคนิคง่ายๆ ดูอย่างไรไม่ให้พลาด

วิธีดูแบงค์ปลอม – จากกรณีที่สาวรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ว่า ขายของแล้วเจอแบงค์ปลอมเกือบหมื่น โดยเพิ่งมารู้เมื่อนำเงินไปฝากธนาคาร ก่อนพบว่าเป็นแบงค์ปลอม ทำเอาหน้าชา ไม่รู้จะทำเช่นไร โดยมีหลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็น แนะนำวิธีการดูแบงค์ปลอมต่างๆ

 

น้ำตาตก! แม่ค้าโพสต์ ขายของเจอแบงค์ปลอมเกือบหมื่น ธนาคารบอกถึงกับหน้าชา

 

จากข้อมูลของ ธนาคารแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำในการตรวจสอบแบงค์ปลอมไว้ด้วยวิธีการ สัมผัส ยกส่อง และ พลิกเอียง โดยเน้นว่า ต้องตรวจสอบ 3 จุดขึ้นไป

 

1.กระดาษธนบัตร
ทำจากกระดาษที่มีใยฝ้ายเป็นส่วนป​ระกอบหลัก จึงมีความแกร่ง ทนทาน และไม่ยุ่ยง่าย เมื่อจับสัมผัสจะให้ความรู้สึกแตกต่างจากกระดาษทั่วไป

 

2. ลายพิมพ์เส้นนูน
เกิดจากการพิมพ์โดยใช้แม่พิมพ์ที่มีร่องหมึกลึกและใช้แรงกดพิมพ์สูง หมึกพิมพ์จึงนูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษ ภาพและลายเส้นที่ได้จึงมีรายละเอียดคมชัด ซึ่งใช้ในการพิมพ์พระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ คำว่า “รัฐบาลไทย” ตัวอักษรและตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ ​จะรู้สึกสะดุด

 

​3. ลายน้ำ
​เป็นส่วนหนึ่งในเนื้อกระดาษ เกิดขึ้นจากขั้นตอนการผลิตกระดาษโดยใช้กรรมวิธีพิเศษที่ทำให้เนื้อกระดาษมีความหนาบางไม่เท่ากันจนเกิดเป็นภาพตามต้องการ ลายน้ำในธนบัตรไทยเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อยกส่องกับแสงสว่างจะเห็นได้อย่างชัดเจนทั้งด้านหน้าและด้านหลังของธนบัตร นอกจากนี้ ลายน้ำยังมีตัวเลขชนิดราคารูปลายไทยที่โปร่งแสงเป็นพิเศษ

 

 

4. ภาพซ้อนทับ
เกิดจากเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ภาพทั้งสองด้านได้ในเวลาเดียวกัน ทำให้ลวดลายที่ออกแบบไว้ในตำแหน่งตรงกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังซ้อนทับกันสนิท หรือประกอบกันขึ้นเป็นลวดลายหรือภาพที่สมบูรณ์ สามารถสังเกตได้ด้วยการยกธนบัตรขึ้นส่องดูกับแสงสว่าง

 

 

5. ตัวเลขแฝง
ตัวเลขแจ้งชนิดราคาซ่อนอยู่ในลายประดิษฐ์ มองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง

 

 

6. หมึกพิมพ์พิเศษ
ลายดอกประดิษฐ์ ชนิดราคา 500 บาท และ 1000 บาท พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์แม่เหล็กสามมิติเปลี่ยนสีได้ ภายในมีตัวเลขแจ้งชนิดราคา เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงหรือพลิกซ้ายขวา จะเห็นการเคลื่อนไหวและเปลี่ยนสลับสี ส่วนชนิดราคา 100 บาท ลายดอกประดิษฐ์พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษเมื่อพลิกธนบัตรไปมาจะเห็นเป็นประกาย

 

7. แถบสี
เกิดขึ้นตั้งแต่ขั้นตอนการผลิตกระดาษโดยใช้กรรมวิธีพิเศษที่ฝังแถบพลาสติกขนาดเล็กเคลือบด้วยสีโลหะไว้ในเนื้อกระดาษตามแนวตั้ง และมีบางส่วนของแถบปรากฎให้เห็นเป็นระยะ จะเปลี่ยนสีเมื่อเปลี่ยนมุมมอง ภายในแถบมีตัวเลขและตัวอักษรแจ้งชนิดราคาขนาดเล็ก เมื่อยกธนบัตรส่องดูกับแสงสว่างจะมองเห็นอ่านได้ชัดเจน​

 

 

8. แถบฟอยล์ภาพ 3 มิติ
ผนึกไว้ตามแนวตั้ง ภายในมีภาพที่เป็นมิติ เมื่อพลิกเอียงธนบัตรไปมาจะเห็นองค์ประกอบต่างๆ ในแถบฟอยล์เคลื่อนไหว และเปลี่ยนสีสะท้อนแสงวาววับสวยงาม

 

 

9. ลักษณะพิเศษภายใต้รังสีเหนือม่วง
พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษเรืองแสง เป็นหมึกพิมพ์ซึ่งสามารถมองเห็นการเรืองแสงเมื่ออยู่ภายใต้รังสีเหนือม่วง ลายประดิษฐ์บริเวณกลางธนบัตร ตัวเลขแจ้งชนิดราคา หมวดเลขหมายจะเรืองแสง และเส้นใยที่ฝังในเนื้อกระดาษจะเรืองแสงเป็นสีเหลือง แดง และน้ำเงิน

 

 

นอกจากนี้ โลกออนไลน์ ยังได้แนะวิธีการดูแบงค์ปลอมของร้านค้าต่างๆ  อาทิการใช้ปากกาตรวจแบงค์ปลอม การใช้แบล็คไลท์ส่องไฟดูธนบัตร และการดูเลขที่ต้องไม่ซ้ำกัน เป็นต้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง