รีเซต

แหม่มโพธิ์ดำ-Drama-addict โต้ ‘นิติพล’ หยุดร่วมใส่ร้ายไทยปมลิงเก็บมะพร้าว

แหม่มโพธิ์ดำ-Drama-addict โต้ ‘นิติพล’ หยุดร่วมใส่ร้ายไทยปมลิงเก็บมะพร้าว
TNN ช่อง16
7 กรกฎาคม 2563 ( 18:46 )
423
แหม่มโพธิ์ดำ-Drama-addict โต้ ‘นิติพล’ หยุดร่วมใส่ร้ายไทยปมลิงเก็บมะพร้าว

วันนี้ ( 7 ก.ค. 63 ) จากกรณีซูเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในอังกฤษ ได้แก่ บู๊ทส์ , เวทโทรส , โค-ออพ , โอคาโด้ และมอร์ริสันส์ นำผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทยบางยี่ห้อ ออกจากชั้นวางสินค้า เนื่องจากแคร์รี่ ไซมอนด์ นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และคู่หมั้นนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ กล่าวว่า มีการใช้แรงงานลิงเก็บมะพร้าวในไทย และ ถือว่าเป็น การใช้ “แรงงานทาส"


นอกจากนี้รายงานของพีท่า ระบุว่า ลิงถูกล่ามโซ่ และถูกใช้แรงงานเก็บมะพร้าว ในสวนมะพร้าว 8 แห่งในไทย และกล่าวหาว่า ลิงเหล่านี้ ถูกนำออกจากป่าอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่ยังเล็กๆ และถูกสวนมะพร้าว นำไปใช้แรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตมะพร้าว ส่งป้อนให้แก่ผู้ผลิตรายใหญ่หลายรายในไทย นำไปผลิตสินค้าจากมะพร้าว


ล่าสุดนายนิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กในเชิงสนับสนุน ข้อกล่าวหาของพีท่าระบุว่า “การถูกบังคับให้ทำงานแบบไม่ได้รับการดูแลและไม่สมัครใจ คุณคิดว่าเค้าจะทรมานมั้ย แล้วถ้าเค้าไม่สามารถพูดได้หล่ะ เค้าจะต่อสู้เพื่อสิทธิอะไรของเค้าได้บ้าง??? #ลิงเก็บมะพร้าว” พร้อมกับโพสต์รูปลิงในลักษณะถูกทารุณกรรมประกอบด้วย เป็นรูปลิงห้อยไปกับรถกระบะ และ รูปลูกลิงกำลังถูกใส่โซตรวนที่คอ




ล่าสุด เพจ Drama-addict ได้ออกมาแก้ไขข้อมูลดังกล่าว ภาพลิงที่ห้อยไปกับรถกระบะ เป็นเพราะว่าลิงไม่ยอมนั่งในรถ จะปีนอยู่หลังรถ เขาเลยเอาเชือกผูกมันไว้เพราะกลัวลิงกลัวตกรถ ส่วนรูปลิงถูกใส่โซ่ตรวนมาจากประเทศอินโดนีเซีย




อีกทั้ง แหม่มโพธิ์ดำ เพจจอมแฉชื่อดังได้ออกมาให้ความเห็นกรณีนี้โดยระบุว่า "ปกติจะไม่ยุ่งเรื่องการเมืองเลย แต่เคสนี้ว่ามันเกินไปหน่อยปะวะ เมื่อ ส.ส. พรรคก้าวไกล นำภาพลิงอินโด และภาพเก่าๆที่คนถ่ายไว้ (ภาพแรกถ่ายที่ไทยปี 53 ภาพที่เหลือนำมาจากสื่ออินโด) มาลงในจังหวะที่กำลังมีดราม่าจากการที่ประเทศไทยถูกใส่ร้ายเรื่องการใช้ลิงเก็บกะทิ จนหลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเกิดขึ้นในไทยไม่นานนี้และเป็นสาเหตุให้ไทยถูกแบนสินค้ากะทิ


ต้องแยกก่อน ระหว่างวิถีชาวบ้าน ที่มีการเลี้ยงลิงในสวน เอามาเก็บกะทิโชว์ (ส่วนตัวกูก็ไม่สนับสนุนนะ) ถ้าเข้าข่ายทรมานสัตว์ เราก็มีกฎหมายตรงนี้อยู่สามารถดำเนินคดีได้ แจ้งความได้เลย เพจประสานเจ้าหน้าที่อุทยานประจำ เขาก็รีบดำเนินการให้


ปัญหาหลักจากเรื่องนี้คือ มีกลุ่มรักสิ่งแวดล้อมที่โยงมั่วไปหมด หาว่าธุรกิจกะทิไทย ใช้ลิงในการเก็บมะพร้าว ทั้งที่ความเป็นจริง กะทิบ้านเราเกรดคุณภาพมาก ส่งขายทั่วโลก ต้องใช้มะพร้าวเป็นล้านลิตร ต้องใช้ลิงกี่ตัว เพ้อเจ้อ แทนที่นักการเมือง จะช่วยปกป้องธุรกิจไทยที่กำลังถูกใส่ร้าย กลับดึงดราม่าโดยไม่เช็คข้อมูลแบบนี้กูว่าใช้ไม่ได้


ยืนยันนะ ในฐานะที่อยู่เมืองนอกมาตลอดเกินครึ่งชีวิต กะทิไทยแม่งสุดยอด อร่อยสุดแล้ว ถ้าจะมาเจอใส่ร้ายให้ธุรกิจเขาเสียหายโดยไม่มีหลักฐาน คนไทยก็ต้องช่วยกันปกป้อง ส่วนกลุ่มค้ากะทิไทย ก็ต้องติดสลากชัดเจน ว่าไม่มีการใช้สัตว์ในอุตสาหกรรม คนซื้อก็จะได้สบายใจด้วย”


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง