รีเซต

Chipotle เปิดตัวร้านอาหารใช้พลังงานหมุนเวียน 100% พร้อมแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

Chipotle เปิดตัวร้านอาหารใช้พลังงานหมุนเวียน 100% พร้อมแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2566 ( 10:35 )
315
Chipotle เปิดตัวร้านอาหารใช้พลังงานหมุนเวียน 100% พร้อมแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

ชิโพทเล เม็กซิกัน กริลล์ (Chipotle Mexican Grill) ร้านอาหารสไตล์เม็กซิกันชื่อดังในสหรัฐอเมริกา นำแนวคิดรักสิ่งแวดล้อมแลถการใช้พลังงานสะอาดมาใช้ในร้าน โดยการเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าในร้านจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% เช่น พลังงานลมและแสงอาทิตย์ พร้อมติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปและสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก


ร้านอาหารแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องรสชาติของเบอร์ริโตที่ทำจากส่วนผสมคุณภาพดี และให้ความสำคัญในเรื่องวัตถุดิบมากกว่าร้านฟาสต์ฟู้ดทั่ว ๆ ไป แต่ทว่าเป้าหมายของร้านไม่ได้มีเพียงเรื่องของการพัฒนาคุณภาพของอาหารเท่านั้น เพราะหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของชิโพทเล (Chipotle)(วรรคครั้งเดียว)คือ การสร้างความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์โลก


ในปีที่แล้วร้านอาหาร ชิโพทเล (Chipotle) ทุกสาขาเข้าร่วมใน “Harvest Program” ที่บริษัทได้จัดตั้งขึ้น โดยบริจาคอาหารที่เหลือกว่า 282,000 ปอนด์ หรือประมาณ 127,913 กิโลกรัม ให้กับองค์กรชุมชนสำหรับใช้ประโยชน์ต่อไป นอกจากนี้พลังงานไฟฟ้ากว่า 40% ที่ใช้ในธุรกิจร้านอาหารมาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน และถึงแม้จะมีการเปิดสาขาใหม่มากกว่า 200 แห่ง แต่บริษัทก็สามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 13%


สิ่งที่สะท้อนให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่าบริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินการธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน คือ โครงการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์โดยใช้วัสดุเส้นใยธรรมชาติ ที่ประสบความสำเร็จในปีก่อน ทำให้บรรจุภัณฑ์ ถุงหิ้ว ผ้าเช็ดปากและถาดอาหารสำหรับเด็กที่ใช้ภายในร้านสามารถย่อยสลายได้ทั้งหมด 100%


ล่าสุดบริษัทยังคงผลักดันแนวทางเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไปอีกขั้น ด้วยการออกแบบร้านอาหารให้ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด (All-Electric) พร้อมด้วยระบบจัดการพลังงานที่มีประสิทธิภาพและติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV ในบางสาขา โดยร้านรูปแบบใหม่นี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนดาดฟ้า และส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังสถานีชาร์จรถยนต์ EV ที่ติดตั้งพร้อมให้บริการ ขณะที่ร้านอาหารทั้งร้านจะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% จากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลม รวมไปถึงรายละเอียดต่าง ๆ ภายในร้านที่กลายเป็นคุณลักษณะสำคัญของแนวคิดการออกแบบร้านอาหารที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เบาะหนังที่ทำจากกระบองเพชร บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ งานศิลปะตกแต่งร้านจากแกลบ เตาไฟฟ้าที่ขนาดเล็กลงและเครื่องดูดควันที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งอุปกรณ์ทั้งหมดจะใช้ระบบไฟฟ้าแทนพลังงานแก๊ส 


เมื่อเทียบกับร้านอาหารแบบปกติ ร้านอาหารไฟฟ้ารูปแบบใหม่สามารถลดการใช้พลังงานได้มากถึง 65,000 เมกะวัตต์-ชั่วโมง ซึ่งถ้าหากใครอยากจะแวะไปชิมเบอร์ริโตในบรรยากาศร้านแบบ Eco-Friendly ทางร้านได้เปิดบริการ 2 สาขาแรกแล้วในกลอสเตอร์ รัฐเวอร์จิเนีย และแจ็กสันวิลล์ รัฐฟลอริดา ส่วนร้านที่ 3 กำลังจะเปิดให้บริการในปลายฤดูร้อนนี้ ในคาสเซิลร็อค โคโลราโด


ทั้งนี้ บริษัทกล่าวว่ามีเป้าหมายที่จะขยายสาขาไปยัง 7,000 แห่งในอเมริกาเหนือโดยมีแผนจะเปิดร้านอาหารไฟฟ้า All-Electric ทั้งหมดมากกว่า 100 แห่ง ในปี 2024


แน่นอนว่าร้านอาหารรูปแบบใหม่นี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการลดก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อมของทั้งบริษัทลงถึง 50% เมื่อเทียบกับปี 2019 และในขณะนี้ ร้านชิโพทเล (Chipotle) กำลังคิดริเริ่มเพิ่มเติมเพื่อเป้าหมายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในการขนส่ง การลงทุนในโครงการเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการผลิตเนื้อวัวและผลิตภัณฑ์นม และการพัฒนาแผนการเพิ่มเมนูมังสวิรัติเพิ่มเติม


ที่มาของข้อมูล Electrek.co

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง