รีเซต

พญามังกรสยายปีก เปิดสำนักงานความมั่นคงฮ่องกง - สหรัฐเล็งกีดกันสกุลเงิน

พญามังกรสยายปีก เปิดสำนักงานความมั่นคงฮ่องกง - สหรัฐเล็งกีดกันสกุลเงิน
ข่าวสด
8 กรกฎาคม 2563 ( 16:30 )
89
พญามังกรสยายปีก เปิดสำนักงานความมั่นคงฮ่องกง - สหรัฐเล็งกีดกันสกุลเงิน

 

พญามังกรสยายปีก - วันที่ 8 ก.ค. เอเอฟพี รายงานความคืบหน้าความตึงเครียดการเมืองระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกจากกรณีฮ่องกง ว่าทางการจีนและฮ่องกงร่วมทำพิธีเปิดตึกสำนักงานข่าวกรองพิเศษ ซึ่งจะส่งผลให้ตำรวจเฉพาะกิจของจีนสามารถปฏิบัติภารกิจในฮ่องกงอย่างเปิดเผยได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่อังกฤษ เจ้าอาณานิคม ส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีน เมื่อ 23 ปีก่อน

AFP

สำนักงานข่าวกรองพิเศษของจีนตั้งอยู่ที่ย่านวิกตอเรีย ปาร์ก นำโรงแรมหรูมาดัดแปลง แม้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่กลุ่มประชาธิปไตยฮ่องกงมักใช้นัดชุมนุมเรียกร้องระบอบประชาธิปไตยและต่อต้านจีนมานานหลายปี และเป็นพื้นที่ที่ชาวฮ่องกงใช้จัดกิจกรรมรำลึกผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์การนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดถนนรอบโรงแรมเมโทรปาร์ก โฮเทล ล้อมรอบด้วยแผงกั้นบรรจุน้ำ ด้านหน้าสำนักงานมีธงชาติจีนที่ถูกชักขึ้นสู่ยอดเสา พร้อมตราสัญลักษณ์ประจำชาติที่ถูกนำมาติดตั้งหน้าตึกภายในข้ามคืน

ECNS

ในพิธีเปิด นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เข้าร่วม และชื่นชมเป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ เพราะสำนักงานข่าวกรองพิเศษของจีนจะถือเป็นหน่วยงานสำคัญในการร่วมมือกันกับหน่วยงานฮ่องกงเพื่อรักษาความมั่นคงให้ประเทศ

ขณะที่ นายหลัว ฮุ่ยหนิง ผู้แทนสูงสุดจีนประจำเขตปกครอง ระบุว่า การมาถึงของสำนักงานดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของการบอกลาวันวานเก่าๆ ที่ฮ่องกงไม่มีเครื่องมือปกป้องตัวเองด้านความมั่นคง

Journalists take photos outside the Office for Safeguarding National Security of the Central People's Government in the Hong Kong Special Administrative Region after its official inauguration in Hong Kong on July 8, 2020. (Photo by Anthony WALLACE / AFP)

 

• จับตาลงโทษ‘จีน-ฮ่องกง’ถึงขั้นสกัดสกุลเงิน

วันเดียวกัน บลูมเบิร์ก สื่อของสหรัฐรายงานว่า ทางการสหรัฐกำลังอยู่ระหว่างเตรียมมาตรการลงโทษจีนและฮ่องกงจากกรณีที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

สหรัฐและชาติตะวันตกมองว่า กรณีดังกล่าวส่งผลให้เสรีภาพพื้นฐานและสิทธิมนุษยชนในฮ่องกงตกต่ำถึงขีดสุด อีกทั้ง ตระบัดสัตย์กับอังกฤษที่จีนตกลงจะประกันเรื่องดังกล่าวแก่ชาวฮ่องกงเป็นเวลา 50 ปี

แหล่งข่าวภายในจากทำเนียบขาวระบุว่า มาตรการลงโทษสูงสุดอาจรวมถึงการกีดกันเงินสกุลดอลลาร์ฮ่องกง ไม่ให้ธนาคารในฮ่องกงเข้าถึงเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐได้ ซึ่งจะถือเป็นมาตรการร้ายแรงต่อฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของโลก ส่วนมาตรการอื่น อาทิ การยุติสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างสหรัฐกับฮ่องกง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไอทียักษ์ใหญ่ขยับ ผนึกต้านจีนใช้กฎหมายความมั่นคง เซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตฮ่องกง

ปวดแสบทั้งกายใจ ผู้ชุมนุมฮ่องกงเจอพริกไทยสลายชุมนุม 23ปีผนวกจีน

จีนถือฤกษ์ผนวกฮ่องกง ครบ 23 ปี เร่งออกกฎหมายมั่นคงคุมให้อยู่หมัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง