รีเซต

สื่อจีนคาด ปธน.สี มุ่งยกประเด็นไต้หวัน ถกไบเดน

สื่อจีนคาด ปธน.สี มุ่งยกประเด็นไต้หวัน ถกไบเดน
มติชน
15 พฤศจิกายน 2564 ( 15:27 )
56
สื่อจีนคาด ปธน.สี มุ่งยกประเด็นไต้หวัน ถกไบเดน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บทบรรณาธิการของไชน่าเดลี สื่อทางการจีนที่ตีพิมพ์เมื่อ 15 พฤศจิกายนชี้ว่า ในการประชุมเสมือนจริงเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ที่จะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 16 พฤศจิกายนตามเวลาท้องถิ่นจีน ตรงกับเย็นวันที่ 15 พฤศจิกายนตามเวลาในสหรัฐ คาดหมายว่าผู้นำสีจะใช้โอกาสนี้ย้ำเตือนสหรัฐให้ถอยห่างจากประเด็นไต้หวัน ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่สองชาติมหาอำนาจมีความไม่ลงรอยกันอยู่มากนอกเหนือจากประเด็นขัดแย้งทางการค้า เทคโนโลยี และ ปัญหาซินเจียง

 

ไชน่าเดลีชี้ว่า “มีความเป็นไปได้ที่นายสีจะบอกกับไบเดนถึงการตัดสินใจแน่วแน่ของจีนในการรวมชาติในอนาคตไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม”

 

ด้านบทบรรณาธิการของโกลบอลไทม์ส อีกหนึ่งสื่อทางการระบุว่า ปัญหาไต้หวันเป็นเส้นแดงเตือนสุดท้ายของจีน และว่า เพื่อที่จะลดความเสี่ยงของการปะทะทางยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐ ฝ่ายหลังจะต้องถอยไปจากเรื่องไต้หวัน และแสดงให้เห็นถึงการยับยั้งชั่งใจของตนเอง

 

ทั้งนี้ในการพูดคุยหารือทางโทรศัพท์ระหว่างนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กับนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เมื่อ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายหวังยังกล่าวเตือนฝ่ายสหรัฐว่าอย่าส่งสัญญาณผิดๆ ต่อกองกำลังสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน

โดยผู้เชี่ยวชาญบางคนชี้ว่าการเน้นย้ำของจีนในประเด็นไต้หวัน ท่ามกลางความขัดแย้งในประเด็นอื่นๆ แสดงให้เห็นถึงความไม่เต็มใจของจีนในการจะนำไปสู่การขัดกันด้วยอาวุธกับสหรัฐโดยไม่จำเป็น เนื่องจากจีนเองยังมีปัญหาท้าทายหลายเรื่องด้านเศรษฐกิจในประเทศของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง