รีเซต

หุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคาลดงานเสี่ยงอันตรายบนที่สูง

หุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคาลดงานเสี่ยงอันตรายบนที่สูง
TNN ช่อง16
8 มีนาคม 2566 ( 00:15 )
92
หุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคาลดงานเสี่ยงอันตรายบนที่สูง

รีโนเวทโรโบติก (Renovate Robotics) บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยี ประกาศระดมทุนเพื่อคิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคา เพื่อลดงานเสี่ยงอันตรายบนที่สูง


การทำหลังคาดูเหมือนเป็นงานที่ไม่ยากมากหากเทียบกับการสร้างบ้าน หรืออาคารสักหนึ่งหลัง แต่ความเป็นจริงแล้วการสร้างหลังคาไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเป็นงานที่เสี่ยงอันตรายมากพอสมควร บริษัทสตาร์ตอัปจึงได้คิดค้นหุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคา (Shingles Robot) ช่วยสร้างหลังคา เพื่อลดภาระงานเสี่ยงอันตรายของมนุษย์


บริษัท รีโนเวทโรโบติก (Renovate Robotics) ได้ประกาศระดมทุนล่วงหน้า 2.5 ล้านดอลลาร์ เพื่อพัฒนาหุ่นยนต์ชิงเกิล (Shingles) ช่วยสร้างหลังคา ซึ่งผู้ร่วมระดมให้เหตุผลในการระดมทุนในครั้งนี้ว่าต้องการช่วยแก้ปัญหา จึงได้เตรียมสร้างหุ่นยนต์ติดกระเบื้องหลังคา ซึ่งจะช่วยลดอันตรายจากการทำงานบนหลังคาได้


หุ่นยนต์จะถูกติดตั้งไว้กับหลังคาและเคลื่อนที่ผ่านพื้นผิวไปตามแกน X และ Y คล้ายโครงสำหรับตั้งสิ่งของ โดยจะทำการติดตั้งแผ่นหลังคาเมื่อเคลื่อนที่ผ่าน ซึ่งบริษัทรีโนเวทโรโบติก (Renovate Robotics) กำลังพัฒนาระบบไปพร้อม ๆ กับวางแผนการจำหน่ายเชิงพาณิชย์


หุ่นยนต์ของบริษัทจะทำงานร่วมกับบริษัทผู้รับเหมาที่รับผิดชอบการทำหลังคา เพื่อให้งานออกมาสำเร็จและมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันในรูปแบบธุรกิจของอุตสาหกรรมก่อสร้าง โดยจะมีการปล่อยเช่าหุ่นยนต์กับผู้รับเหมาที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อให้ใช้งานระบบด้วยตนเองที่หน้างาน


ในปัจจุบันบริษัทกำลังต้องการผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์เพื่อติดตามความคืบหน้าในการทำงานของหุ่นยนต์ ซึ่งจะต้องมีคนงาน 2 คนคอยติดตั้ง ตรวจสอบ และเติมวัสดุใหม่อยู่เสมอ โดยขณะนี้ทางบริษัทยังไม่มีแนวคิดที่จะตรวจสอบจากระยะไกล แต่จะมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อพัฒนาระบบต่อไป


ที่มาของข้อมูล Techcrunch  



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง