รีเซต

เปิดอัตราค่าปรับ 3 ระดับ ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ครั้งแรก 6,000

เปิดอัตราค่าปรับ 3 ระดับ ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ครั้งแรก 6,000
TNN ช่อง16
27 เมษายน 2564 ( 13:52 )
103
เปิดอัตราค่าปรับ 3 ระดับ ไม่สวมหน้ากากอนามัยออกจากบ้าน ครั้งแรก 6,000

วันนี้ (27 เม.ย.64) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผย ขั้นตอนการดำเนินการของพนักงานสอบสวนในการดำเนินคดีกับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกนอกเคหสถานหรือสถานที่พำนัก โดยขั้นตอนตอนแรกพนักงานสอบสวนรับทราบเรื่อง แจ้งผู้ต้องหามาเปรียบเทียบปรับ

จากนั้นจะแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งรายละเอียดการปรับโดยพนักงานสอบสวนแจ้งให้ผู้ต้องหาทราบข้อหา วัน เวลาและสถานที่เกิดเหตุ และชี้แจงให้ผู้ผู้ต้องหาเข้าใจถึงความผิดและพนักงานสอบสวนมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้

กรณีผู้ต้องหารับสารภาพและยินยอมเปรียบเทียบปรับให้พนักงานสอบสวนบันทึกคำให้การผู้ต้องหา

กรณีที่ผู้ต้องหาไม่ยินยอมให้เปรียบเทียบปรับหรือยินยอมให้เปรียบเทียบแต่ไม่ชำระค่าปรับภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการเปรียบเทียบให้พนักงานสอบสวนบันทึกคำให้การของผู้ต้องหาไว้และให้ผู้จับกุมร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อพนักงานสอบสวน 

สำหรับอัตราค่าปรับ กำหนดค่าปรับตามอัตราในบัญชี

- ครั้งที่หนึ่ง 6,000 บาท

- ครั้งที่สอง 12,000 บาท

- ครั้งที่สาม 20,000 บาท

ทั้งนี้ การลดหย่อนค่าปรับ กรณีมีเหตุผลพิเศษอันควรแก่การพืจารณาลดจำนวนค่าปรับ พนักงานสอบสวนสามารถกำนหนดค่าปรับแตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ได้ แต่ต้องไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนค่าปรับ แต่ไม่น้อยกว่า 2,00 บาท ในการกระทำผิดครั้งแรก 

โฆษก ตร. ยังกล่าวอีกว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนทุกคนอย่างจริงใจ ไม่มีความต้องการที่จะไปจับกุมดำเนินคดีแต่อย่างใด จึงอยากวอนขอให้พี่น้องประชาชนร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดฯ อย่างเคร่งครัดด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง