รีเซต

เทียนจินห่วงสิทธิส่วนบุคคล สั่งห้ามเก็บ 'ข้อมูลชีวภาพ'

เทียนจินห่วงสิทธิส่วนบุคคล สั่งห้ามเก็บ 'ข้อมูลชีวภาพ'
Xinhua
9 ธันวาคม 2563 ( 11:05 )
31
เทียนจินห่วงสิทธิส่วนบุคคล สั่งห้ามเก็บ 'ข้อมูลชีวภาพ'

เทียนจิน, 8 ธ.ค. (ซินหัว) -- เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีนออกคำสั่งห้ามไม่ให้ธุรกิจและสถาบันต่างๆ เก็บข้อมูลชีวภาพส่วนบุคคลโดยเริ่มตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เนื่องจากความกังวลของสาธารณชนที่เพิ่มสูงขึ้นเกี่ยวกับระบบการจดจำใบหน้าที่ไม่มีการควบคุม ซึ่งปัจจุบันถูกนำมาใช้ในการชำระเงินผ่านมือถือ การทำข้อสอบ และแม้กระทั่งการเข้าห้องน้ำสาธารณะ

 

ข้อบังคับของฝ่ายนิติบัญญัติเทียนจินที่ลงมติเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ระบุว่าผู้ให้บริการข้อมูลเครดิตในตลาดจะถูกห้ามไม่ให้เก็บข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการจดจำทางชีวภาพ และข้อมูลส่วนบุคคลอื่นๆ อาทิ ศาสนา กรุ๊ปเลือด และประวัติทางการแพทย์นอกจากนี้ยังคุ้มครองไปถึงข้อมูลรายได้ บัญชีเงินฝาก และการจ่ายภาษีด้วย เว้นแต่ผู้รวบรวมจะขออนุญาตจากลูกค้าตามกฎหมาย

 

โดยจะมุ่งเป้าไปที่ตัวแทนบริการสินเชื่อ สมาคมอุตสาหกรรม ตลอดจนองค์กรและสถาบันของรัฐเทียนจินเป็นหนึ่งในเมืองที่ออกมาเคลื่อนไหวด้านการควบคุมการใช้งานแอปพลิเคชันจดจำใบหน้าที่เพิ่มขึ้นอย่างล้นหลาม ซึ่งนับวันยิ่งกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งในสังคมจีนและก่อให้เกิดความกังวลว่าข้อมูลส่วนบุคคลจะรั่วไหลในเดือนตุลาคม เมืองหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน ออกกฎข้อบังคับห้ามมิให้เก็บข้อมูลทางชีวภาพ เช่นลายนิ้วมือและข้อมูลการจดจำใบหน้า

 

สำหรับการเข้าไปในชุมชนที่อยู่อาศัยเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลในหางโจวมีคำตัดสินให้สวนสัตว์ในท้องถิ่นชดเชยเงินให้กับลูกค้าและลบข้อมูลใบหน้าของเขาออกไป หลังจากลูกค้ายื่นฟ้องสวนสัตว์ เพราะสวนสัตว์กำหนดให้ผู้ถือบัตรรายปีทั้งหมดต้องบันทึกใบหน้าก่อนเข้าสวนสัตว์ นับเป็นคดีแรกในจีนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้เมื่อวันที่ 1 ต.ค. จีนได้เผยแพร่มาตรฐานแห่งชาติฉบับใหม่เกี่ยวกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งกำหนดว่าก่อนการเก็บข้อมูลชีวภาพของบุคคลใดก็ตาม บุคคลผู้นั้นควรได้รับการแจ้งวัตถุประสงค์ วิธีการ และการใช้งานอย่างชัดเจน ตลอดจนขอบเขตการรวบรวมและระยะเวลาในการจัดเก็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง