รีเซต

'เทียนจิน' ผ่อนปรนข้อจำกัดซื้อขายบ้าน ตามรอยหลายเมืองใหญ่

'เทียนจิน' ผ่อนปรนข้อจำกัดซื้อขายบ้าน ตามรอยหลายเมืองใหญ่
Xinhua
30 พฤษภาคม 2567 ( 15:33 )
13
'เทียนจิน' ผ่อนปรนข้อจำกัดซื้อขายบ้าน ตามรอยหลายเมืองใหญ่

(แฟ้มภาพซินหัว : อาคารพักอาศัยที่สร้างขึ้นใหม่ในอำเภอเฟยซี เมืองเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 9 พ.ย. 2023)

เทียนจิน, 30 พ.ค. (ซินหัว) -- เทศบาลนครเทียนจินทางตอนเหนือของจีนกลายเป็นเมืองล่าสุดของจีนที่ผ่อนปรนนโยบายด้านที่อยู่อาศัยเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

เมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นออกหนังสือเวียนระบุว่าอัตราส่วนการชำระเงินดาวน์ขั้นต่ำสำหรับการจำนองที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ส่วนบุคคลลดลงเหลือร้อยละ 15 สำหรับการซื้อบ้านหลังแรก และร้อยละ 25 สำหรับบ้านหลังที่ 2 ขณะที่อัตราดอกเบี้ยขั้นต่ำสำหรับการจำนองที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ส่วนบุคคลในการซื้อบ้านหลังแรกและหลังที่ 2 ถูกยกเลิกไป

นโยบายเหล่านี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) โดยจะเอื้อให้ธนาคารสามารถกำหนดอัตราการกู้ยืมสำหรับการจำนองแต่ละแบบได้อย่างสมเหตุสมผลโดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น สถานการณ์การดำเนินงานของธนาคาร และความเสี่ยงของลูกค้า

เทียนจินตามรอยเมืองอีกหลายแห่งในจีน อาทิ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ หางโจว เฉิงตู กว่างโจว และเซินเจิ้น ที่ปรับเปลี่ยนนโยบายอสังหาริมทรัพย์ไม่นานนี้ผ่านสารพัดมาตรการ เช่น การผ่อนปรนข้อจำกัดการซื้อ การลดอัตราการชำระเงินดาวน์และอัตราดอกเบี้ยจำนอง ตลอดจนการซื้อขายแลกเปลี่ยนที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์

เมื่อวันอังคาร (28 พ.ค.) รัฐบาลเทศบาลนครกว่างโจวประกาศลดอัตราส่วนเงินดาวน์ซื้อบ้าน โดยผู้พักอาศัยที่ไม่ใช่ชาวกว่างโจวจะได้รับอนุญาตให้ซื้อบ้านสองหลังเช่นเดียวกับคนท้องถิ่น ในเขต 6 แห่งของกว่างโจว หากพวกเขามีประวัติการจ่ายประกันสังคมหรือภาษีเงินได้ในเมืองเป็นเวลาอย่างน้อยหกเดือน ลดลงจากสองปีตามที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. จีนได้ประกาศมาตรการต่างๆ เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปรับลดอัตราส่วนเงินดาวน์ขั้นต่ำ จัดตั้งโครงการปล่อยเงินกู้ใหม่ (re-lending) สำหรับที่อยู่อาศัยราคาเอื้อมถึง และให้คำมั่นว่าจะส่งมอบบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ

มาตรการระดับชาติและระดับท้องถิ่นดังกล่าวเป็นการดำเนินงานตามการประชุมหารือของกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ซึ่งเรียกร้องให้มีการวิจัยนโยบายในการลดจำนวนที่อยู่อาศัยที่รอขาย และปรับปรุงคุณภาพของที่อยู่อาศัยแห่งใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง