รีเซต

จีนอวดกังหันลมนอกชายฝั่งทรงพลังตัวแรกของโลก ไร้ปัญหาแม้ไต้ฝุ่นถล่ม

จีนอวดกังหันลมนอกชายฝั่งทรงพลังตัวแรกของโลก ไร้ปัญหาแม้ไต้ฝุ่นถล่ม
TNN ช่อง16
24 ธันวาคม 2566 ( 02:01 )
72
จีนอวดกังหันลมนอกชายฝั่งทรงพลังตัวแรกของโลก ไร้ปัญหาแม้ไต้ฝุ่นถล่ม
บริษัท หมิงหยาง สมาร์ท เอเนอร์จี (MingYang Smart Energy) ผู้ผลิตกังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งของจีน ได้เปิดตัวต้นแบบกังหันลมทรงพลังตัวใหม่ล่าสุดตัวแรกของโลกที่สามารถทํางานได้แม้อยู่ท่ามกลางพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรง และยังถือว่าเป็นกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกในขณะนี้อีกด้วย เนื่องจากมีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงถึง 18 เมกะวัตต์ มากที่สุดเท่าที่มีการเปิดตัวในปัจจุบัน


บริษัทหมิงหยาง สมาร์ท เอเนอร์จี ซึ่งมีโรงงานผลิตที่ตั้งอยู่ในเมืองซานเว่ย มณฑลกวางตุ้ง ได้เปิดตัว “MySE18.X-20MW” กังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่ง ที่พัฒนาต่อยอดมาจากกังหันลมรุ่นก่อนหน้า ขนาดกำลังการผลิต 14-16 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นประเภทที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวาง โดยบริษัทระบุว่า การออกแบบกังหันลมล่าสุดนี้จะเป็นแบบแยกส่วน (modular) มีน้ําหนักเบา และประสิทธิภาพสูง

แม้ว่ากังหันลม MySE18.X-20MW จะถูกระบุว่ามีกำลังการผลิตไฟฟ้าสูงถึง 18 เมกะวัตต์ และถือว่าเป็นกังหันลมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งในเรื่องของขนาดและความสามารถในการผลิตไฟฟ้า แต่บริษัทระบุอีกว่า กังหันมีพิกัดพลังงานตั้งแต่ 18.0 - 20 เมกะวัตต์ โดยเส้นผ่านศูนย์กลางของใบพัดจะอยู่ระหว่าง  260-292 เมตร ส่วนพื้นที่รับกระแสลมนั้นมีความกว้างเทียบเท่าสนามฟุตบอล 9 สนาม ขณะที่ความสามารถในการผลิตไฟฟ้าต่อปีอยู่ที่ 80 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สำหรับภูมิภาคกวางตุ้งตะวันออก ซึ่งนี้เพียงพอที่จะหล่อเลี้ยงถึง 96,000 ครัวเรือนและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึง 66,000 ตัน

นอกจากนี้ กังหันลมดังกล่าวยังมีความแข็งแกร่งเพียงพอที่จะนำไปตั้งในพื้นที่ที่มีความเร็วลมตั้งแต่ระดับปานกลางถึงระดับสูง มันยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีป้องกันพายุไต้ฝุ่นแบบแอ็กทิฟ (active anti-typhoon technology) ที่ช่วยให้อุปกรณ์สามารถทนต่อพายุไต้ฝุ่นประเภท 17 ได้ แม้ว่ารายละเอียดของเทคโนโลยีนี้จะยังไม่ถูกเปิดเผย แต่นี่หมายความว่ากังหันลม MySE18.X-20MW ของหมิงหยาง สมาร์ท เอเนอร์จี จะสามารถทนต่อความแรงลม 56-61 เมตรต่อวินาที ซึ่งเป็นระดับความแรงลมของไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่มักเกิด

อย่างไรก็ดี ตำแหน่งกังหันลมผลิตไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกอาจถูกโค่นลงได้เร็ว ๆ นี้ เนื่องจากเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้นำเสนอการออกแบบกังหันลมกำลังการผลิตไฟฟ้า 22 เมกะวัตต์ ที่แค่เพียงใบพัดก็มีขนาดเท่าหอไอเฟล

ทั้งนี้ กังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีสำหรับการผลิตพลังงานที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญต่อการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและลดการใช้เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วหมดไปอย่างถ่านหินและน้ำมันดิบ นอกจากนี้ ยังไม่รบกวนพื้นที่อยู่อาศัยหรือเขตเศรษฐกิจ และให้กำลังการผลิตไฟฟ้าที่สม่ำเสมอจากกระแสลมทะเลอีกด้วย

ที่มาข้อมูล interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง