รีเซต

ทะเลกระบี่ฟื้น "หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี" สวยสมบูรณ์ หลังปิดเกาะมากว่า 5 ปี

ทะเลกระบี่ฟื้น "หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี" สวยสมบูรณ์ หลังปิดเกาะมากว่า 5 ปี
มติชน
5 พฤษภาคม 2563 ( 11:54 )
322
ทะเลกระบี่ฟื้น "หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี" สวยสมบูรณ์ หลังปิดเกาะมากว่า 5 ปี

 

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หน.อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศภาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ ดำน้ำสำรวจ ปะการัง ที่บริเวณ เกาะยูง ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พบปะการังวัยอ่อนเจริญเติบโตต่อเนื่อง ปะการังโคโลนี เก่าที่เจริญเติบโตเพิ่มขึ้น และยังพบปะการังเขากวางเกิดใหม่ ที่มีสภาพสมบูรณ์ ไม่พบปะการังมีการฟอกขาว รวมถึงมีสัตว์น้ำ และปลาชนิดต่างๆ ว่ายน้ำตามปะการังเป็นจำนวนมาก ระบบนิเวศน์ เริ่มฟื้นตัวจนใกล้เข้าสู่ภาวะปกติ

 

ซึ่งเป็นผลมาจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดเมื่อกลางปี 2558 ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปทำกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อต้องการฟื้นฟูแนวปะการัง มาเป็นระยะเวลา กว่า 4 ปี เพื่อฟื้นฟูแนวปะการัง ที่ได้รับความเสียหายจากกิจกรรมการท่องเ

 

นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพบว่า แนวปะการังบริเวณดังกล่าว ได้รับความเสียหาย เป็นวงกว้าง จากภาวะน้ำทะเลร้อนขึ้น ส่งผลให้แนวปะการัง มีการฟอกขาว รวมถึงการเข้าไปทำกิจกรรมของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงดำเนินมาตรการฟื้นทะเลกระบี่ให้กลับคืนมา โดยหลังจากนี้จะยังคงปิดเกาะยูงต่อไป เพื่อให้สิ่งแวดล้อมกลับสู่สภาพเดิมมากที่สุด

 

ส่วนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมลงเล่นน้ำและดำน้ำชมปะการังเมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง ร่วมกับ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ สำรวจติดตามสถานการณ์ปะการังฟอกขาวบริเวณเกาะไหง ตำบลเกาะลันตาใหญ่ อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ที่ระดับความลึกประมาณ 5-6 เมตรอุณหภูมิน้ำทะเล 31 องศาเซลเซียส พบปะการังบางโคโลนี เริ่มมีสีซีดจางประมาณร้อยละ 2 ปะการังที่พบมีสีซีดจาง ได้แก่ ปะการังโขด ไม่พบโคโลนีที่ฟอกขาว

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง