รีเซต

รถตู้ไฟฟ้าแบรนด์อิตาลีทำสถิติลากของหนักสุดในโลก

รถตู้ไฟฟ้าแบรนด์อิตาลีทำสถิติลากของหนักสุดในโลก
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2566 ( 19:43 )
62
รถตู้ไฟฟ้าแบรนด์อิตาลีทำสถิติลากของหนักสุดในโลก

ใครจะนึกว่ารถตู้ธรรมดา ๆ จะสามารถลากของหนักระดับทำลายสถิติโลกได้ ! เมื่อล่าสุด ไอวีโก้ (IVECO) แบรนด์รถสัญชาติอิตาลี ส่งรถตู้พลังงานไฟฟ้า ไอวีโก้ อีเดลี่ (IVECO eDaily) สร้างสถิติใหม่บนกินเนสเวิลด์เรคคอร์ด ในฐานะรถตู้ไฟฟ้าที่สามารถลากน้ำหนักบรรทุกได้มากที่สุดในโลก


ภาพจาก IVECO

 

ไอวีโก้ อีเดลี่ (IVECO eDaily) เป็นรถตู้ขนส่งพลังงานไฟฟ้า ที่เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการลากจูงระดับแถวหน้า โดยรถรุ่นนี้มีการออกแบบแชสซี หรือ โครงของรถยนต์แบบรถบรรทุกที่แข็งแกร่ง และมาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าขนาด 140 กิโลวัตต์


ในแง่ของสมรรถนะ ตัวรถตู้มีแรงบิดมากถึง 400 นิวตันเมตร และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อีกทั้งยังมีแบตเตอรี่คุณภาพสูงที่ให้ระยะทางในการขับขี่ได้มากถึง 248 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถขับขี่ไปขนส่งของตามที่ต่าง ๆ ได้สบาย ๆ 


ภาพจาก IVECO

 

โดยในการทดสอบเพื่อสร้างสถิติโลกเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ณ สนามบินแบล็กบุช (Blackbushe) ในเทศมณฑล เซอร์รีย์ (Surrey) ทางตอนใต้ของสหราชอาณาจักร บริษัทได้นำรถตู้มาพ่วงเข้ากับรถอีกถึง 3 คัน


โดยคันแรกก็คือรถบรรทุก ไอวีโก้ เอ็กซ์ เวย์ สเตรเตอร์ (X-Way Strator truck) ซึ่งมีรถตักดินขนาด 50 ตันอยู่ด้านบน ต่อด้วยรถดั๊มพ์ หรือรถบรรทุกที่ใช้การยกขนส่งสินค้าแบบไฮดรอลิกหรือแบบกลไก ตามด้วยรถดับเพลิงของสนามบินเป็นการปิดท้าย รวมน้ำหนักที่ต้องลากจูงแล้วกว่า 153.58 ตัน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ตอนแรกคือ 130 ตัน


ภาพจาก IVECO

 

ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังพวงมาลัยก็คือ อดัม บิชอป (Adam Bishop) นักสู้มืออาชีพ และแชมป์คนปัจจุบันของรายการแข่งขันด้านพละกำลัง British's Strongest Man มาทำหน้าที่เป็นคนขับ โดยมีเจ้าหน้าที่ของกินเนสส์คอยเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด 


ซึ่งปรากฏว่าในการทดสอบ รถตู้พลังงานไฟฟ้าสุดแกร่งคันนี้ สามารถเเคลื่อนที่ไปข้างหน้าแบบช้า ๆ โดยลากรถทั้งหมดไปด้วย เป็นระยะทาง 100 ฟุต หรือประมาณ 30 เมตรได้สำเร็จ คว้าสถิติใหม่ในเรื่องของความแข็งแกร่งในการลากจูงน้ำหนักมหาศาล ด้วยการใช้รถตู้พลังงานไฟฟ้าไปครอง



ข้อมูลจาก newatlas, financialexpress, ukhaulieredaily

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง