รีเซต

ใครยังรอดบ้าง ! ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลกรายงานบัญชีโดนแบนโดยไม่ทราบสาเหตุ !

ใครยังรอดบ้าง ! ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลกรายงานบัญชีโดนแบนโดยไม่ทราบสาเหตุ !
TNN ช่อง16
31 ตุลาคม 2565 ( 22:41 )
63
ใครยังรอดบ้าง ! ผู้ใช้ Instagram ทั่วโลกรายงานบัญชีโดนแบนโดยไม่ทราบสาเหตุ !

สำนักข่าวทั่วโลกรายงานผู้ใช้บัญชีอินสตาแกรม (Instagram) โซเชียลมีเดียชื่อดังของเมตา (Meta) ต่างพากันถูกระงับบัญชี (Account Suspension) โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยสืบค้นเบื้องต้นพบว่ามีการรายงานในพื้นที่อินเดีย สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และแอฟริกา และเมื่อตรวจสอบในทวิตเตอร์ (Twitter) สื่อโซเชียลยอดนิยมเมื่อเกิดเรื่องด่วนก็พบว่ามีการติดแฮชแท็ก #instagramdown กันทั่วโลก


อาการการล่มดังกล่าวเกิดขึ้นโดยที่ไม่ทราบสาเหตุ โดยผู้ใช้รายงานลักษณะการปรากฏข้อความตรงกันว่า “เราระงับการใช้งานบัญชีของคุณเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2022” พร้อมทั้งระบุว่าเป็นการระงับการใช้งานเป็นเวลา 30 วัน โดยระบุสาเหตุที่เป็นไปได้ว่าเกิดจากการละเมิดกฎชุมชน และหากไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ก็จะถูกปิดบัญชีถาวร โดยมีการเปิดช่องให้ยื่นคัดค้านการตัดสินดังกล่าว แต่ก็มีรายงานว่าหลายรายไม่สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ โดยเฉพาะการกรอกเลขรหัส 6 หลัก จาก SMS ยืนยันตัวตนในเบอร์โทรศัพท์ที่ส่งให้กับอินสตาแกรม (Instagram) 


ในขณะที่ในไทยมีการระบุปัญหาดังกล่าวบนทวิตเตอร์ด้วยแฮชแท็ก #ไอจีล่ม ซึ่งมียอดทวีตเกินกว่า 170,000 ทวีต เมื่อเวลาประมาณ 22.00 นาฬิกา แล้ว โดยผู้ใช้หลายรายต่างระบุปัญหาของตนและยังมีการแนะนำเทคนิคในการทำให้บัญชีผู้ใช้อินสตาแกรมของตนนั้นสามารถกลับมาใช้งานได้ 


ทางด้านฝ่ายสื่อสารองค์กรของอินสตาแกรมในทวิตเตอร์ (Instagram Comms) ได้ทวีตข้อความระบุว่ารับทราบปัญหาดังกล่าวและกำลังเร่งดำเนินการแก้ไขแล้ว โดยติดแฮชแท็ก #instagramdown ด้วยเช่นกัน ซึ่งก็มีผู้ใช้ทวิตเตอร์เข้าไปแสดงความคิดเห็นและส่งเสียงเรียกร้องให้ทางผู้พัฒนาเร่งแก้ไขปัญหานี้อีกด้วย



ปัจจุบันสถานการณ์ของเมตา (Meta) นั้นถือว่าอยู่ในช่วงมรสุมก็ว่าได้ ตั้งแต่การถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของการมุ่งเน้นการพัฒนาเมตาเวิร์ส (Metaverse) จนละเลยปัญหาผู้ใช้งาน การถูกขึ้นค่าโฆษณาโดยแอปเปิล (Apple) และผลประกอบการที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง และปัญหาอินสตาแกรมล่มทั่วโลกก็อาจส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของระบบด้วย


ที่มาข้อมูล Independent, New York Times, BDM

ที่มารูปภาพ Unsplash

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง