รีเซต

สรุปไทม์ไลน์ยาน Starship กับการทดสอบครั้งที่ 3 ! ผ่านอะไรมาบ้าง

สรุปไทม์ไลน์ยาน Starship กับการทดสอบครั้งที่ 3 ! ผ่านอะไรมาบ้าง
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2567 ( 17:41 )
33
สรุปไทม์ไลน์ยาน Starship กับการทดสอบครั้งที่ 3 ! ผ่านอะไรมาบ้าง

สเปซเอกซ์ (SpaceX) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) สามารถสร้างความคืบหน้าการทดสอบยานขนส่งอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ในครั้งที่ 3 ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม มีรายละเอียดบางส่วนเป็นที่น่าจับตาว่า SpaceX จะทำการแก้ไขอย่างไร ซึ่งเป็นเหตุผลให้ TNN Tech ไล่เรียงเป้าหมายและเวลาในการทดสอบดังกล่าว


ไทม์ไลน์การทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 มีนาคม เวลาประมาณ 20.25 น. ตามเวลาในประเทศไทย ยาน Starship ขึ้นสู่อวกาศโดยใช้จรวดขนส่ง (Booster) ซูเปอร์ เฮฟวี (Super Heavy) โดยยาน Starship สามารถเดินทางขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ ในขณะที่ส่วนบูสเตอร์ได้ทำการแยกตัว ก่อนติดเครื่องยนต์เพื่อบังคับกลับลงมาจอดเหนืออ่าวเม็กซิโก (Gulf of Mexico) แต่ก็ไม่สามารถทำการติดเครื่องยนต์เพื่อควบคุมได้ ส่งผลให้ตัวบูสเตอร์ถูกทำลายที่ระดับความสูง  462 เมตร 


ส่วนในฝั่งของยาน Starship หลังแยกจากตัวบูสเตอร์แล้วก็สามารถผ่านขั้นตอนการติดเครื่องยนต์ครั้งที่สองเพื่อทำการบินขึ้นสู่ระดับชั้นบรรยากาศ (SECO) ได้สำเร็จ พร้อมเข้าสู่ระดับซับออบิทัล (Suborbital) หรือระดับความสูงเหนือพื้นดินระหว่าง 83 - 100 กิโลเมตร ได้สำเร็จ โดยมีการทดสอบเปิดประตูยานเพื่อปล่อยสัมภาระ (Payload) ซึ่งเป็นประตูส่วนขนส่ง พร้อมจำลองกลไกการปล่อย ก่อนจะปิดประตูและเริ่มย้อนกลับมายังโลก (Re-entry) อีกครั้ง


อย่างไรก็ตาม ตัวยาน Starship ได้ขาดการติดต่อที่ระดับความสูง 65 กิโลเมตร หลังกลับมายังชั้นบรรยากาศโลกแล้ว โดยจุดเชื่อมต่อระหว่างยานกับส่วนภาคพื้นดินทั้ง 28 จุด ได้ขาดการเชื่อมต่อ ซึ่งเป็นสัญญาณสิ้นสุดสภาพการเป็นยาน 



การสืบสวนหลังทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3

ต่อจากนี้ องค์การบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) จะดำเนินการสอบสวนสาเหตุการระเบิดของเที่ยวบิน IFT-3 หรือชื่อทางการของเที่ยวบินทดสอบยาน Starship ครั้งที่ 3 ตามขั้นตอนทางการต่อไป เนื่องจากเกณฑ์พิจารณาของหน่วยงานนั้นถือว่าการทดสอบครั้งนี้ล้มเหลว เพราะทั้งตัว Booster อย่าง Super Heavy ซึ่งต้องลงจอดเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำเหนืออ่าวเม็กซิโก และตัวยาน Starship ต่างก็เกิดการระเบิดทั้งคู่


ในขณะที่ฝั่ง SpaceX ประกาศความสำเร็จในการทดสอบ โดยอีลอน มัสก์ ทวีตข้อความบนเอกซ์ (X, Twitter) หลังตัวยาน Starship กลับมายังโลกว่า “Starship will take humanity to Mars - ยานสตาร์ชิปจะพามนุษยชาติไปอยู่บนดาวอังคาร”



ข้อมูลจาก Wikipedia

ภาพจาก SpaceX

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง