รีเซต

วันทะเลโลก กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกับอนุรักษ์ท้องทะเล

วันทะเลโลก กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกับอนุรักษ์ท้องทะเล
77ข่าวเด็ด
9 มิถุนายน 2563 ( 03:32 )
232
วันทะเลโลก กระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกับอนุรักษ์ท้องทะเล

 

วันทะเลโลก สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7  จัดกิจกรรม “วันทะเลโลก” ประจำปี 2563 เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกับอนุรักษ์ท้องทะเล

 

 

วันทะเลโลก : วันที่ 8  มิถุนายน  2563 ที่ท่าเรือคลองสน หมู่ 2 ต.บ่อหิน อ.สิเกา จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดกิจกรรม “วันทะเลโลก”ประจำปี 2563(World Ocean Day 2020)  ทั้งนี้ นายไมตรี  แสงอริยนันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี

 

ถูกกำหนดให้เป็นวันทะเลโลก หรือ Word Ocean Day โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกให้คนทั้งโลกหันมาใส่ใจร่วมกับอนุรักษ์ท้องทะเล ซึ่งแนวคิดนี้เกิดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ.2535 ในการประชุมความร่วมมือของกลุ่มประชาคมโลกด้านสิ่งแวดล้อ หรือ The Earth Summit ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล

 

 

จนกระทั่งในปี พ.ศ.2551 องค์การสหประชาชาติ จึงกำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายของทุกปีเป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ.2552 ซึ่งประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเล และมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

ในส่วนของจังหวัดตรัง สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบพื้นที่อันดามันตอนล่าง จังหวัดตรัง กระบี่และสตูล โดยร่วมกับจังหวัดตรัง ซึ่งรวมเอาพลังจากเครือข่ายภาคีองค์กรที่ทำงานทางด้านทะเลมาอย่างต่อเนื่องร่วมกันบูรณาการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประกอบด้วย หน่วยงานราชการ

 

 

องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน มากกว่า 100 คน มีกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย การจัดแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่อง ขยะทะเลและการใช้ประโยชน์ สัตว์ทะเลหายาก ป่าชายเลน ธนาคารปูม้า ระบบนิเวศทางทะเลและชายฝั่ง รณรงค์ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จากหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน กิจกรรมวาง Boom กักขยะ

 

และทุ่นขยะลอยน้ำ SCG-DMCR Litter Trap ลงน้ำ กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ บริเวณชายหาดประกอบด้วย เต่าทะเล ลูกปลากะพงขาว ลูกกุ้งแชบ๊วย กิจกรรมเก็บขยะชายหาด กิจกรรมดำน้ำทำความสะอาดแนวปะการัง กิจกรรมปลูกหญ้าทะเล โดยให้ความรู้และขั้นตอนการปลูก และปลูกหญ้าทะเล บริเวณเกาะผี อ่าวสิเกา.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง