รีเซต

กู้สำเร็จครั้งแรก! เรือท่องเที่ยวจมน้ำโขงหลังพยายาม 2 เดือน

กู้สำเร็จครั้งแรก! เรือท่องเที่ยวจมน้ำโขงหลังพยายาม 2 เดือน
TNN ช่อง16
2 ตุลาคม 2563 ( 15:08 )
213
กู้สำเร็จครั้งแรก! เรือท่องเที่ยวจมน้ำโขงหลังพยายาม 2 เดือน

วันที่ 2 ตุลาคม 2563 รายงานข่าวแจ้งว่าจากกรณีเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงชื่อ "เรือแม่โขงเดลต้า" ของบริษัทแม่น้ำโขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด เรือท่องเที่ยวแม่น้ำโขงที่มีน้ำหนัก 107 ตันกรอส ยาว 40 เมตร กว้าง 5.50 เมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ 120 ที่นั่ง ประสบเหตุจมลงในแม่น้ำโขง หมู่ 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ชายแดนไทย-สปป.ลาว เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้ทาง จ.เชียงราย ได้ตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติการพิเศษเพื่อกู้เรือฯ มีฝ่ายปกครอง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ทหารกองกำลังผาเมือง กองทัพเรือ หน่วยเรือรักษความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย เจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงแสน การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตชด.32 ตำรวจน้ำ หน่วยกู้ภัย ฯลฯ ระดมกำลังกันกู้เรือมาเกือบ 2 เดือนเต็มนั้น 


ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถกู้เรือดังกล่าวได้แล้วโดยสามารถทำให้ลอยลำขึ้นมาได้และดึงเรือให้มาติดแนบกับฝั่งไทย จากนั้นได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จาก ปภ.และหน่วยงานต่างๆ ที่นำไปสนับสนุนทำการสูบน้ำจนทำให้น้ำที่เข้าสู่ลำเรือทั้งลำแห้งลงหมดแล้ว และเรือสามารถลอยลำขึ้นมาได้แต่เนื่องจากเรือหันหลังให้กับกระแสน้ำทำให้ยังต้องใช้ลวดสลิงและเรือกาสะลองคำ 2 และเรืออื่นๆ ประกบเพื่อควบคุมให้เรืออยู่ชิดกับฝั่งไทยเพื่อจะได้สำรวจความเสียหายและประเมินการซ่อมแซมในวันเดียวกันนี้ต่อไปท่ามกลางความโล่งใจของหน่วยงานต่างๆ ที่เข้าไปร่วมกู้เรือ โดยแม้ว่าจะเป็นเรือของภาคเอกชนแต่ก็เป็นเรือท่องเที่ยวในแม่น้ำโขงสัญชาติไทยลำแรก ที่สร้างชื่อเสียงแก่ประเทศไทยและ จ.เชียงราย มายาวนานนับ 10 ปี 


ทั้งนี้เรือแม่โขงเดลต้าได้ประสบเหตุจมลงหลังเกิดฝนตกหนักและน้ำได้ทะลักเข้าเรือจนเรือเอียงก่อนจะจมจนเหลือเพียงส่วนหลังคาที่โผล่พ้นน้ำขึ้นมา ช่วงแรกเรือจมห่างจากฝั่งไทยประมาณ 10-20 เมตร ซึ่งที่ผ่านมาทีมกู้เรือได้ใช้วิธีการหลากหลาย เช่น ใช้เรือลำใหญ่จอดที่ท้ายเรือแล้วใช้สลิงยกท้ายเรือขึ้นและสูบน้ำออก ช้ถถังน้ำมันขนาด 200 ลิตรเข้าไปผูกติดเพื่อหวังจะผยุงเรือให้ลอยลำ ฯลฯ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเพราะระดับน้ำข่วงเดือน ก.ย.เพิ่มระดับสูงขึ้นโดยบางครั้งน้ำลึกกว่า 3-5 เมตร และกระแสน้ำไหลเชี่ยวจึงทำให้มีน้ำเข้าเติมด้านท้ายเรืออย่างต่อเนื่อง กระทั่งล่าสุดทีมกู้เรือได้ใช้เรือขุดทราย แพขนานยนต์ และเรืออีกหลายลำเข้าไปประกบด้านข้างและท้ายเรือและใช้วิธีเติมน้ำและปล่อยน้ำซึ่งสามารถทำให้เรือแม่โขงเดลต้าลอยลำได้ในที่สุดดังกล่าว


น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และกรรมการผู้จัดการบริษัทแม่โขงเดลต้า ทราเวล เอเจนซี่ จำกัด กล่าวว่าเรือแม่โขงเดลต้า ได้จดทะเบียนเป็นเรือสัญชาติไทยและรองรับนักท่องเที่ยวระยะใกล้ในแม่น้ำโขง มีมูลค่าประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งหลังประสบเหตุจมลงก็ได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ โดยช่วงแรกคือการประคองให้เรือตั้งตรงเพราะช่วงแรกเรือมีสภาพเอียง โชคดีที่ด้านใต้เป็นหินทำให้เรือตั้งตรงได้จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ใช้ลวดสลิงและคันเบ็ดตรึงเรือให้ตรงโดยมีทหารเรือดำน้ำลงไปปฏิบัติการที่ใต้ท้องเรือ จากนั้นใช้ถังน้ำมันและทุ่นประคองให้ให้เรือตั้งตรงแล้วนำเรือดูดรายและเรือแพขนานยนต์เข้าประกบด้านข้างก่อนจะผูกติดกับเรือแม่น้ำโขงเดลต้าให้แน่นแล้วสูบน้ำเข้าไปในเรือที่อยู่ด้านข้างเพื่อให้จมตามกันไปในระดับปลอดภัย เมื่อได้เวลาจึงสูบน้ำออกผลที่ได้คือเรือกาสะลองคำก็ลอยลำขึ้นมาตามเรือที่หนีบอยู่ทั้ง 2 ข้างดังกล่าว 


น.ส.ผกายมาศ กล่าวอีกว่าเมื่อเรือลอยลำขึ้นมาเหนือน้ำแล้วจึงได้เร่งสูบน้ำออกทั้งหมดกระทั่งปัจจุบันพบว่าไม่มีน้ำเข้าไปเพิ่มเติมแล้วเพราะท้ายเรืออยู่พ้นน้ำ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าเครื่องยนต์หลักอาจจะไม่ต้องถอดออกมาซ่อมแซมภายนอกโดยทำเพียงนำน้ำออกให้แห้งก็อาจจะใช้การได้อีก ส่วนความเสียหายอื่นๆ อยู่ระหว่างการสำรวจเพื่อประเมินการดำเนินการในอนาคตต่อไป ทั้งนี้การกู้เรือที่จมในแม่น้ำโขงเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยเป็นปฏิบัติการที่ใช้กำลังคนมากโดยได้รับการช่วยเหลือจากทั้งฝ่ายทหารและพลเรือน เช่น ทหารช่าง ทหารกองเรือลำน้ำและกองเรือยุทธการของกองทัพเรือ นรข.เขตเชียงราย ทหารกองกำลังผาเมือง ปภ.ที่สนับสนุนเครื่องสูบน้ำที่มีกำลังสูงจนทำให้น้ำแห้งเร็วมาก กรมเจ้าท่าที่ช่วยดูระดับน้ำให้ หน่วยกู้ภัยที่เตรียมความพร้อมกรณีอาจเกิดอุบัติเหตุ


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง