รีเซต

หน่วยงานวิจัยอังกฤษชี้ 'จีน' ฟื้นตัวโดดเด่นที่สุดด้านการค้าโลก

หน่วยงานวิจัยอังกฤษชี้ 'จีน' ฟื้นตัวโดดเด่นที่สุดด้านการค้าโลก
Xinhua
30 เมษายน 2564 ( 14:38 )
22
หน่วยงานวิจัยอังกฤษชี้ 'จีน' ฟื้นตัวโดดเด่นที่สุดด้านการค้าโลก

ลอนดอน, 30 เม.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (29 เม.ย.) ออกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) หน่วยงานวิจัยและให้คำปรึกษาของสหราชอาณาจักร ชี้ให้เห็นว่าการค้าสินค้าของโลกกำลังทยอยฟื้นตัวอย่างน่าประทับใจ โดยมีจีนเป็นประเทศที่สามารถฟื้นตัวได้อย่างโดดเด่นมากที่สุด

 

 

"จีนเป็นประเทศที่มีผลได้ทางการค้า (trade gains) ที่โดดเด่นที่สุดในระดับภูมิภาควงกว้าง ดังเช่นเดียวกับช่วงหลังของหลายๆ วิกฤตการเงินโลก" รายงานระบุ

 

 

รายงานเผยว่าจีนซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลก ได้ช่วยกระตุ้นการส่งออกในฐานะ "ผู้จัดส่งสินค้าที่มีความสามารถในการแข่งขัน อาทิ อุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยทางการแพทย์ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์"

 

 

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีน (GAC) แสดงให้เห็นว่าการนำเข้าและส่งออกสินค้าทั้งหมดของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 29.2 เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 8.47 ล้านล้านหยวน (ราว 40 ล้านล้านบาท) ในไตรมาสแรกของปี 2021 โดยการส่งออกขยายตัวร้อยละ 38.7 จากปีก่อนหน้า

 

 

ขณะเดียวกัน วิกฤตโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วงต่อการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ ซึ่งลากยาวต่อเนื่องมาตั้งแต่ความเสียหายจากสงครามภาษีที่เริ่มขึ้นเมื่อปี 2018

 

 

แม้ว่าอุปสรรคต่างๆ จะยังคงกดดันการค้าทวิภาคีอย่างมาก แต่ "กระแสการค้าทวิภาคีได้เริ่มฟื้นตัวในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะการส่งออกของจีนมายังสหรัฐฯ" รายงานเสริม พร้อมคาดการณ์ว่าการค้าสินค้าของโลกจะขยายตัวร้อยละ 10.5 ในปีนี้ หลังหดตัวร้อยละ 6.1 ในปี 2020 ส่วนการค้าบริการจะยังคงเป็นแรงฉุดลงอย่างมีนัยยสำคัญของการค้าโดยรวม

 

 

ทั้งนี้ การค้าสินค้าทั่วโลกนับว่าฟื้นตัว "เร็วกว่าช่วงหลังวิกฤตการเงินโลกอย่างมาก แม้ว่าหลายประเทศจะยังคงบังคับใช้ข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 อยู่ก็ตาม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง