รีเซต

ถนนเมืองไทยเจอหน่อยมั้ย ? หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติจาก UK ลุยงานทำจริงแล้ว

ถนนเมืองไทยเจอหน่อยมั้ย ? หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติจาก UK ลุยงานทำจริงแล้ว
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2567 ( 14:13 )
43
ถนนเมืองไทยเจอหน่อยมั้ย ? หุ่นยนต์ซ่อมถนนอัตโนมัติจาก UK ลุยงานทำจริงแล้ว

วงการก่อสร้างสหราชอาณาจักรมาเหนือ นำเสนอหุ่นยนต์ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องการบำรุงรักษาถนนตัวแรกของโลก โดยตอนนี้เปิดใช้งานช่วงทดสอบในเมืองเฮิร์ตฟอร์ดเชียร์ สหราชอาณาจักร 


หุ่นยนต์ตัวนี้ชื่อ แอร์เรสพรีเวนท์ (ARRES Prevent) พัฒนาโดยบริษัทโรโบไตซ์ (Robotiz3d) และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล ลักษณะภายนอกของมันคล้ายรถตู้ขนาดเล็ก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ด้านระบบภายในได้ผนวกการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาด้วย ตัวหุ่นยนต์จึงให้ข้อมูลเชิงลึกและข้อมูลเชิงปริมาตร ทำให้สามารถวิเคราะห์สภาพถนนได้อย่างครอบคลุม และบำรุงรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังทำงานได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ทำงานได้ทั้งแบบอัตโนมัติและควบคุมผ่านรีโมต คุณสมบัติการเข้าถึงได้ในระยะไกลนี้ช่วยให้ติดตามและดำเนินการจากผู้ควบคุมที่อาจจะอยู่ในห้องบังคับการได้แบบทันที (Realtime)


ซึ่งวิธีการทำงานของมันก็คือจะลาดตระเวนไปตามถนนเพื่อตรวจจับและวิเคราะห์รอยแตกร้าวหรือหลุมบ่อ เมื่อตรวจพบจุดที่ต้องแก้ไข ตัวหุ่นยนต์จะเติมสารซ่อมบำรุงลงไปในรอยแตกร้าวโดยอัตโนมัติ ป้องกันไม่ให้น้ำผิวดินซึมเข้าไป ซึ่งก็จะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดหลุมบ่อในท้ายที่สุด ส่วนถนนที่พังจนเป็นหลุมลึก มันก็จะระบุตำแหน่ง เพื่อเจ้าหน้าที่ที่เป็นคนเข้ามาซ่อมแซมต่อไป




แนวคิดนี้เริ่มต้นจากโปรเจ็กต์วิจัยที่มหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลในปี 2016 หลังจากนั้น 4 ปีต่อมา นักวิจัยก็ได้ก่อตั้งบริษัทโรโบไตซ์ และได้รับมอบหมายให้พัฒนาเทคโนโลยีบำรุงรักษาถนน 


ซึ่งนอกจากแอร์เรสพรีเวนท์แล้ว ในปี 2023 บริษัทก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีอีกระบบที่ชื่อว่า แอร์เรส อาย (ARRES Eye) เป็นระบบในการวิเคราะห์และสำรวจสภาพพื้นผิวถนนอัตโนมัติ โดยไม่ต้องให้มนุษย์เข้าไปควบคุม โดยมันสามารถรวบรวมข้อมูลขณะที่วิ่งไปด้วย ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 96 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจะสแกนสภาพถนนทีละเลนด้วยระบบที่เรียกว่า ฟิลด์ออฟวิว (Field of View : FoV) โดยสแกนได้กว้างในพื้นที่ครอบคลุมถึง 3 เมตร ทั้งนี้ไม่มีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า ได้นำความสามารถของแอร์เรสอาย เข้ามาไว้ในแอร์เรสพรีเวนท์หรือไม่


อย่างไรก็ตาม ปัญหาหลุมบ่อในสหราชอาณาจักร ส่งผลให้รถยนต์เสียหายและในแต่ละปีมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาถนนสูงมาก โรโบไตซ์คาดการณ์ว่ารัฐบาลต้องเสียเงินจากการบำรุงรักษาถนนประมาณ 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 78,000 ล้านบาทต่อปี โดยอ้างว่าหุ่นยนต์นี้สามารถลดต้นทุนได้ถึง 90% เมื่อเทียบกับวิธีบำรุงรักษาถนนแบบเดิม ๆ และเพิ่มความเร็วการซ่อมแซมได้ถึง 70% นอกจากนี้มันยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์น้อยลงถึง 3 เท่า เพราะมีระบบการทำงานที่เสถียรและขับเคลื่อนการทำงานด้วยพลังงานไฟฟ้า 


แม้ว่าจะยังอยู่ในช่วงนำร่อง แต่หุ่นยนต์ก็ได้ผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการมาอย่างเข้มงวด และตอนนี้ได้ก้าวเข้าสู่โลกแห่งความเป็นจริง ซึ่งก็ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยประหยัดเวลา ลดต้นทุนในการบำรุงรักษาถนน ทีมงานยังย้ำอีกว่าในอนาคตหุ่นยนต์ตัวนี้อาจกลายมาเป็นวิธีที่ทั่วโลกนำมาใช้กับการจัดการปัญหาถนนก็เป็นไปได้ 



ที่มาข้อมูล InterestingEngineering

ที่มารูปภาพ Robotiz3d

ข่าวที่เกี่ยวข้อง