รีเซต

หวังอี้หนุนรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ 'จีน-อินเดีย'

หวังอี้หนุนรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ 'จีน-อินเดีย'
Xinhua
15 กรกฎาคม 2566 ( 14:22 )
21
หวังอี้หนุนรักษาเสถียรภาพความสัมพันธ์ 'จีน-อินเดีย'

จาการ์ตา, 15 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (14 ก.ค.) หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน กระตุ้นการดำเนินการเพื่อรักษาเสถียรภาพของความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอินเดีย

หวังกล่าวกับสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการต่างประเทศของอินเดีย ในการประชุมนอกรอบของการประชุมคณะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย ว่าความสัมพันธ์ที่มีเสถียรภาพถือเป็นฉันทามติสำคัญระหว่างผู้นำของทั้งสองประเทศ

หวังกล่าวว่าการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันระหว่างสองประเทศเพื่อนบ้านเป็นตัวอย่างระดับโลก พร้อมเรียกร้องการสนับสนุนซึ่งกันและกันมากกว่าการตั้งข้อสงสัย โดยจีนและอินเดียจำเป็นต้องทำงานในทิศทางเดียวกัน เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ไขประเด็นเกี่ยวกับพรมแดนที่ทั้งสองฝ่ายยอมรับได้

นอกจากนั้นหวังเน้นย้ำถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ยุติธรรม โปร่งใส และไม่เลือกปฏิบัติสำหรับบริษัทจีน ขณะแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดล่าสุดของอินเดียที่บังคับใช้กับบริษัทจีน

ด้าน ชัยศังกระ กล่าวว่าการปรับปรุงความสัมพันธ์อินเดีย-จีน กลับสู่ภาวะปกตินั้นเกื้อหนุนผลประโยชน์ร่วมของทั้งสองฝ่าย โดยอินเดียยินดีจะจัดการความแตกต่างอย่างเหมาะสมด้วยใจที่เปิดกว้าง และนำพาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างเงื่อนไขอันเอื้อต่อการแลกเปลี่ยนระดับสูงขั้นต่อไป

อนึ่ง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องจะจัดการประชุมระดับผู้บัญชาการจีน-อินเดีย (China-India Corps Commander Level Meeting) รอบถัดไปโดยเร็ว เพื่อหารือประเด็นเกี่ยวกับพรมแดนและบรรลุฉันทามติเชิงหลักการในการดำเนินกระบวนการขยายสมาชิกภาพของกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS)

[caption id="attachment_371233" align="aligncenter" width="687"] (แฟ้มภาพซินหัว : หวังอี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศส่วนกลางของจีน ประชุมร่วมกับสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการต่างประเทศของอินเดีย ณ กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันที่ 14 ก.ค. 2023)[/caption]

ข่าวที่เกี่ยวข้อง