รีเซต

'ITD-ยูนิค' ลุ้นสร้างทางด่วนพระราม 3 มูลค่า1.4หมื่นล้าน กทพ.เร่งปิดมหากาพย์ทางด่วนฟันหลอ

'ITD-ยูนิค' ลุ้นสร้างทางด่วนพระราม 3 มูลค่า1.4หมื่นล้าน กทพ.เร่งปิดมหากาพย์ทางด่วนฟันหลอ
มติชน
22 สิงหาคม 2564 ( 13:16 )
47
'ITD-ยูนิค' ลุ้นสร้างทางด่วนพระราม 3 มูลค่า1.4หมื่นล้าน กทพ.เร่งปิดมหากาพย์ทางด่วนฟันหลอ

ข่าววันนี้ 22 สิงหาคม 2564 นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ.ได้เปิดให้ผู้รับเหมาซื้อเอกสารประมูลได้ยื่นข้อเสนอด้านราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โครงการก่อสร้างทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก จำนวน 2 สัญญาที่นำมาประมูลใหม่ วงเงินรวม 14,736 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา

 

 

รอประกาศผลทางกา รก.ย.นี้

ทั้งนี้ยังไม่สามารถประกาศผลผู้เสนอราคาต่ำสุดได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างดำเนินการตามระเบียบของกรมบัญชีกลาง อย่างไรก็ตามจากการตรวจสอบคุณสมบัติพบว่าผู้เสนอราคาต่ำสุดผ่านการพิจารณาทั้งหมด แต่ยังมีปัญหาติดขัดเล็กน้อย กำลังหารือกับกรมบัญชีกลาง คาดว่าจะทำให้การประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการภายล่าช้าออกไปประมาณ 1 เดือน จากเดิมจะภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

 

 

เร่งปิดมหากาพย์หวั่นเป็นทางด่วนฟันหลอ

“ทั้ง 2 สัญญาล่าช้ามาเยอะแล้ว นับตั้งแต่เปิดประมูลเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 แต่ที่ผ่านมามีการร้องเรียนผลการประมูล จึงทำให้ล่าช้า และนำมาสู่การเปิดประมูลใหม่ จะเร่งให้ได้ผู้รับเหมาก่อสร้างทั้ง 2 สัญญาโดยเร็วที่สุด เพื่อให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จใกล้เคียงกับอีก 2 สัญญาที่สร้างไปแล้ว ไม่อยากให้เกิดภาพทางด่วนฟันหลอ คาดว่าถ้าเริ่มงานก่อสร้าง 2 สัญญาที่เหลือนี้ได้ภายในปีนี้ ใช้เวลาสร้าง 34 เดือนจะเปิดให้บริการได้ทั้งสายในปี2567”

 

นายสุรเชษฐ์กล่าวว่า ทั้งนี้จากความล่าช้าที่เกิดขึ้น ทำให้กทพ.มีภาระดอกเบี้ยจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ที่มาใช้ก่อสร้างโครงการประมาณ 1,300 ล้านบาทต่อปี หากเซยสัญญาได้เร็ว มีการเบิกจ่ายเงินงวดแรก10% หรือประมาณ 700 ล้านบาทต่อสัญญา จะลดภาระตรงนี้ลงได้

 

 

สะพัดITD-วิจิตรภัณฑ์-ยูนิค-ซีวิลคว้าเค้ก

แหล่งข่าวจากวงการรับเหมาก่อสร้าง เปิดเผยว่า ทั้ง 2 สัญญามีผู้รับเหมา 4 รายยื่นเสนอราคาในแต่ละสัญญา โดยในส่วนของสัญญาที่ 1 เป็นงานก่อสร้างทางยกระดับ ขนาด 6 ช่องจราจร จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร ราคากลาง 7,360.78 ล้านบาท มีบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด(มหาชน) ร่วมกับบริษัท ซีวิล เอนจีเนียริง จำกัด(มหาชน) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางไม่ถึง 1%

ส่วนสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับจากโรงพยาบาลบางปะกอก 9 – ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กิโลเมตร ราคากลาง 7,376.86 ล้านบาทมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน)ร่วมกับบริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางไม่ถึง1%

 

 

เร่งสร้างทยอยเปิดเป็นช่วงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับทางด่วนสายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกตะวันตก มีระยะทาง 18.7 กิโลเมตร ใช้เงินจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) ก่อสร้างวงเงิน 30,437 ล้านบาท

แบ่งงานโยธาออกเป็น 4 สัญญา ปัจจุบันเริ่มการก่อสร้างแล้ว 2 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 2
ช่วงเซ็นทรัลพระราม 2 -โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร วงเงิน 6,440 ล้านบาท กลุ่มไชน่า ฮาร์เบอร์ฯ-ทิพากร-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง เป็นผู้ก่อสร้าง คืบหน้าประมาณ20% จะแล้วเสร็จเดือนกรกฎาคม2566

และสัญญาที่4 ช่วงสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนาด 8 ช่องจราจร และงานทางด่วน ขนาด 6 ช่องจราจร 2 กิโลเมตร สร้างโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) วงเงิน 6,636 ล้านบาท คืบหน้าแล้ว 40 % ตามสัญญาจะเสร็จเดือนมีนาคม 2566

ทั้งนี้จากงานก่อสร้างที่เริ่มไม่พร้อมกันกทพ.อาจจะพิจารณาเปิดเป็นช่วงๆ โดย จะเร่งผู้รับเหมาที่ได้งานสัญญาที่3 สร้างทางขึ้นลงตรงสุขสวัสดิ์ก่อน เพื่อให้สามารถเปิดใช้ในปี2566

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง