รีเซต

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” พิมพ์โครงสร้างสูงหลายชั้น ตัวช่วยของงานก่อสร้างยุคใหม่

“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” พิมพ์โครงสร้างสูงหลายชั้น ตัวช่วยของงานก่อสร้างยุคใหม่
TNN ช่อง16
17 มีนาคม 2567 ( 20:26 )
42
“เครื่องพิมพ์ 3 มิติ” พิมพ์โครงสร้างสูงหลายชั้น ตัวช่วยของงานก่อสร้างยุคใหม่

ไอคอน (ICON) บริษัทผู้พัฒนาเครื่องพิมพ์ 3 มิติสำหรับใช้ในวงการก่อสร้างจากรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดตัว ฟีนิกซ์ (Phoenix) เครื่องพิมพ์ 3 มิติรุ่นใหม่ สามารถถอดประกอบ ติดตั้งบนแขนหุ่นยนต์ เพื่อพิมพ์โครงสร้างอาคารที่มีความสูงหลายชั้นได้ ช่วยให้งานก่อสร้างทำได้สะดวกยิ่งขึ้น


ภาพจาก ICON

 

บริษัทระบุว่าตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติรุ่นนี้ ทำให้การขึ้นโครงสร้างอาคาร ที่มีความสูงหลายชั้น และมีส่วนประกอบซับซ้อน เช่น มีทั้งโครงสร้างผนัง หลังคา และพื้น ทำได้อย่างสมบูรณ์ โดยใช้วัสดุคอนกรีต ที่มีความยั่งยืน 


ส่วนจุดเด่นของตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติรุ่น ฟีนิกซ์ (Phoenix) ก็คือความสามารถในการถอดประกอบตัวเครื่องพิมพ์เข้ากับระบบ คล้ายการใช้รถเครน ช่วยให้สามารถก่อสร้างได้สูงกว่าเครื่องพิมพ์ปัจจุบันของบริษัทอย่างวัลแคน (Vulcan) ซึ่งเน้นการพิมพ์แบบฐานกว้าง  


ภาพจาก ICON

 

จากข้อมูลของบริษัทระบุว่า เครื่องพิมพ์รุ่นใหม่นี้ จะสามารถพิมพ์โครงสร้างอาคาร ที่มีความสูงถึง 27 ฟุต หรือราว 8.2 เมตรได้ โดยจะใช้การฉีดซีเมนต์แบบพิเศษผ่านหัวฉีด ขึ้นไปพิมพ์เป็นโครงสร้างของอาคารออกมาเป็นชั้น ๆ ให้ซีเมนต์แต่ละชั้นทับซ้อนกันแ ละกลายเป็นโครงสร้างกำแพงที่แข็งแรง และด้วยการใช้ระบบเครน ตัวเครื่องพิมพ์ 3 มิติ จึงสามารถพิมพ์โครงสร้างได้หลายโครงสร้างในบริเวณใกล้เคียง ด้วยการปรับเปลี่ยนการตั้งค่าของระบบเพียงเล็กน้อย โดยที่ใช้คนควบคุมเพียงไม่กี่คนเท่านั้น 


โดยปัจจุบันบริษัทกำลังใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติรุ่นนี้ในการสร้างต้นแบบของอาคารซึ่งจะมีหลังคาปิดคล้ายโดม นอกสำนักงานใหญ่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งก็เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมการก่อสร้างไปสู่แนวทางปฏิบัติที่ทั้งรวดเร็ว ราคาไม่แพง และมีความยั่งยืนมากขึ้น


ข้อมูลจาก dezeen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง