รีเซต

'ประยุทธ์' ลงนามคลายล็อก งานก่อสร้าง 4 ประเภท รอ กทม.-ปริมณฑล ออกประกาศ

'ประยุทธ์' ลงนามคลายล็อก งานก่อสร้าง 4 ประเภท รอ กทม.-ปริมณฑล ออกประกาศ
ข่าวสด
4 กรกฎาคม 2564 ( 15:51 )
90
'ประยุทธ์' ลงนามคลายล็อก งานก่อสร้าง 4 ประเภท รอ กทม.-ปริมณฑล ออกประกาศ

 

เลขาฯ สมช. เผย นายกฯ เซ็นแล้ว คลายล็อก งานก่อสร้าง 4 ประเภท และเคลื่อนย้ายแรงงานในกรณีที่มีความจำเป็น รอ กทม.-ปริมณฑล ออกประกาศ

 

 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2564 จากกรณีที่มีรายงานข่าวว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ลงนามอนุมัติในหลักการการอนุญาตให้การก่อสร้าง โครงการก่อสร้างบางประเภท และเคลื่อนย้ายแรงงานในกรณีที่มีความจำเป็น โดยให้มีการผ่อนคลายข้อกำหนดฉบับที่ 25

 

 

 

ซึ่งโครงการก่อสร้างบางประเภทนั้น ได้แก่ 1.โครงการก่อสร้างซึ่งหากหยุดก่อสร้างในทันที หรือการดำเนินการล่าช้าอาจก่อให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างด้านวิศวกรรมจนยากต่อการแก้ไข หรือเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือ ชุมชนโดยรอบโครงการก่อสร้างนั้น เช่น โครงการก่อสร้างใต้ดินที่มีความลึก การก่อสร้างชั้นใต้ดินที่ยังไม่ได้เทปูนปิดล้อม

 

 

 

2.การก่อสร้างชั่วคราวซึ่งหยุดการก่อสร้างในทันที หรือดำเนินการล่าช้าจะได้รับความเสียหายจนเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือชุมชนโดยรอบโครงการดังกล่าว เช่น นั่งร้าน และแบบรอการเทปูน โดยเฉพาะแผ่นพื้นที่

 

 

 

3.การก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านการจราจร เช่น ไฟสัญญาณจราจร แบร์ริเออร์กั้นช่องจราจร แผ่นเหล็กปิดงานก่อสร้างบนผิวจราจร

 

 

4.การก่อสร้างในสถานที่ก่อสร้างที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ สถานที่ก่อสร้างอื่นๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค

 

 

 

ล่าสุด พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.)และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เปิดเผยเพียงสั้นๆ ว่า "เรื่องผ่อนคลายมาตรการ บางประเภทก่อสร้างเป็นจริงตามนั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่ทางกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลเร่งออกประกาศ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง