รีเซต

มะกันพิจารณาคดีผู้บงการเหตุ 9/11 ก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปี

มะกันพิจารณาคดีผู้บงการเหตุ 9/11 ก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปี
มติชน
7 กันยายน 2564 ( 12:31 )
37
มะกันพิจารณาคดีผู้บงการเหตุ 9/11 ก่อนถึงวันครบรอบ 20 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน สหรัฐได้เริ่มพิจารณาคดีของนายคาลิด ชีค โมฮัมเหม็ดและพรรคพวกอีก 4 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้บงการเหตุการณ์เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 อีกครั้ง เพียงไม่กี่วันก่อนวันครบรอบ 20 ปีของเหตุการโจมตีดังกล่าว ทำให้เกิดความหวังครั้งใหม่ในเรื่องความยุติธรรมและการลงโทษผู้กระทำผิด

 

 

นายโมฮัมเหม็ดและจำเลยร่วม ซึ่งถูกคุมขังในเรือนจำ “War on Terror” ที่ฐานทัพเรือสหรัฐ ในอ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบามาเกือบ 15 ปี จะปรากฏตัวในศาลทหารเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นปี 2019

 

 

การพิจารณาคดีเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากหยุดการพิจารณาคดีไป 17 เดือนเนื่องจากการระบาดของโควิด-19 กระทั่งล่าสุดกระบวนการพิจารณาคดีก็ดูเหมือนจะดำเนินต่อไปได้ใหม่จากข้อโต้แย้งเดิมที่ฝ่ายจำเลยพยายามขอให้มีการตัดหลักฐานส่วนใหญ่ของฝั่งรัฐบาล ซึ่งได้มาจากการทรมานจำเลยที่ถูกควบคุมตัวโดยซีไอเอ

 

 

เมื่อวันที่ 5 กันยายน พันเอกแมทธิว แมคคอล ผู้พิพากษาคนใหม่ของกองทัพ ซึ่งผู้รับหน้าที่ดูแลคดีดังกล่าวระบุว่า การพิจารณาคดีเบื้องต้นมุ่งเน้นไปที่การพิจารณาคุณสมบัติของตัวผู้พิพากษาในวันที่ 7 กันยายน เนื่องจากทนายความของทั้งสองฝ่ายได้รับอนุญาตให้มีการตั้งคำถามกับผู้มารับหน้าที่ผู้พิพากษาในศาลอาชญากรรมสงครามว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีอคติต่อการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ขณะที่ตลอดสัปดาห์นี้จะเป็นการพบกันระหว่างอัยการของกองทัพกับทนายจำเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง