รีเซต

เกษตรไทยอ่วม! ส.อ.ท.ชี้ต้นทุนปุ๋ย-ดีเซลพุ่ง ดันสินค้าแพง หวั่นโลกขาดแคลนอาหาร

เกษตรไทยอ่วม! ส.อ.ท.ชี้ต้นทุนปุ๋ย-ดีเซลพุ่ง ดันสินค้าแพง หวั่นโลกขาดแคลนอาหาร
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2565 ( 17:23 )
36
เกษตรไทยอ่วม! ส.อ.ท.ชี้ต้นทุนปุ๋ย-ดีเซลพุ่ง ดันสินค้าแพง หวั่นโลกขาดแคลนอาหาร

เกษตรไทยอ่วม! ส.อ.ท.ชี้ต้นทุนปุ๋ย-ดีเซลพุ่ง ดันสินค้าแพง หวั่นโลกขาดแคลนอาหาร เชื่อพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้ ถ้าบริหารจัดการดี

 

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2565 นายธนารักษ์ พงษ์เภตรา รองประธานและประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า การสู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการเกษตรของไทยโดยรวมสูงขึ้น โดยเฉพาะปุ๋ยเคมีและน้ำมันดีเซลที่รัฐปรับเพดานเกินลิตรละ 30 บาท และส่งผ่านไปยังราคาอาหารสำเร็จรูปที่ต้องใช้วัตถุดิบทางการเกษตรเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

“โลกมีแนวโน้มขาดแคลนอาหาร แม้ไทยจะมีต้นทุนสูงขึ้น แต่ถ้าบริหารจัดการให้ดี เราก็ยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าหลายประเทศทั่วโลก เพราะไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพวัตถุดิบทางเกษตรมาก รวมถึงปศุสัตว์ที่ไทยมีศักยภาพ สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสและสร้างรายได้ให้กับประเทศไปพร้อมๆ กับการดูแลเกษตรกรที่เป็นรากฐานของไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ โดยมุ่งไปสู่อาหารแห่งอนาคตหรือเกษตรที่ตอบโจทย์เทรนด์โลก”

 

ดังนั้น ไทยต้องปรับตัวรองรับกับทิศทางต้นทุนที่สูงขึ้น และใช้นวัตกรรมเข้ามาบริหารจัดการ มุ่งสู่เกษตรมูลค่าสูง เน้นตลาดในประเทศและส่งออกที่สมดุลในการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรแบบยั่งยืน

 

นายธนารักษ์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่อินโดนีเซียระงับส่งออกน้ำมันปาล์ม เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนภายในประเทศเมื่อ 27 เม.ย.ผลักดันให้น้ำมันพืชมีราคาสูงสุดทุบสถิติ เนื่องจากอินโดนีเซียส่งออกน้ำมันปาล์มคิดเป็น 35% ของการส่งออกทั้งหมด และกดดันให้ราคาน้ำมันจากพืชชนิดอื่นสูงตามไปด้วย เช่น ถั่วเหลือง น้ำมันคาโนลา ฯลฯ ทำให้ราคาน้ำมันพืชในไทยปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามใกล้ชิดว่าอินโดนีเซียจะกลับมาส่งออกเมื่อใด เนื่องจากหากกลับมาส่งออกได้ ระดับราคาน้ำมันปาล์มจะไต่ระดับลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง