รีเซต

ทุ่มงบ 500 ล้าน! ปรับทัศนียภาพสายไฟฟ้าลงดินทั่วนครเชียงราย

ทุ่มงบ 500 ล้าน! ปรับทัศนียภาพสายไฟฟ้าลงดินทั่วนครเชียงราย
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2563 ( 15:59 )
124
ทุ่มงบ 500 ล้าน! ปรับทัศนียภาพสายไฟฟ้าลงดินทั่วนครเชียงราย

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ที่อาคารเทิดพระเกียรติ 90 ปีสมเด็จพระศรีนครรินทราบรมราชชนนี เทศบาลนครเชียงราย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายปิยพจน์ รุธิรโก รองผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) และนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงโครงการก่อสร้างระบบเคเบิลไฟฟ้าใต้ดิน เทศบาลนครเชียงราย โดยทั้ง 2 องค์กรจะร่วมกันปรับปรุงระบบสายไฟฟ้าให้เป็นเคเบิลใต้ดินในจำนวน 5 เส้นทางเป็นการนำร่องได้แก่ 1.ถนนรัตนาเขตตั้งแต่สี่แยกวัดกลางเวียง-สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 และถนนบรรพปราการ ตั้งแต่หอนาฬิกา-สี่แยกประตูสลี ระยะทาง 1.45 กิโลเมตร  2.ถนนธนาลัย ตั้งแต่จุดตัดถนนรัตนาเขต-จุดถนนรัตนาเขต ระยะทาง 0.85 กิโลเมตร 3.ถนนธนาลัย ตั้งแต่จุดตัดถนนรัตนาเขต-ถนนพหลโยธิน ระยะทาง 0.85 กิโลเมตร 4.ถนนบรรพปราการ ตั้งแต่จุดตัดถนนรัตนาเขต-หอนาฬิกา ระยะทาง 0.75 กิโลเมตร และ 5.ถนนบรรพปราการ ตั้งแต่จุดตัดถนนรัตนาเขต-ถนนพหลโยธิน ระยะทาง 0.75 กิโลเมตร โดยครั้งนี้มีว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ผู้บริหารจากทั้ง 2 ฝ่ายและองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยหรือทีโอทีเข้าร่วมด้วย

ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ กล่าวว่า จ.เชียงราย เป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวธรรมชาติ ศิลปะ สปอร์ตซิตี้ ฯลฯ แต่ปัญหาที่ผ่านมาคือเรื่องภูมิทัศน์อันเกิดจากสถานที่ทางศิลปวัฒนธรรม งานประเพณีต่างๆ มหกรรมสำคัญประจำปี เช่น งานดอกไม้ ฯลฯ ถูกบดบังจากเสาไฟฟ้าและสายไฟฟ้ารวมทั้งสายสื่อสารต่างๆ ดังนั้นการที่มีโครงการก่อสร้างระบบเคเบิลไฟฟ้าใต้ดินดังกล่าวจึงถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมาก และยังช่วยแก้ปัญหาภัยธรรมชาติโดยเฉพาะวาตภัยที่บางครั้งทำให้เสาไฟฟ้าล้มและบางครั้งทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างมาแล้วด้วย

นายปิยพจน์ กล่าวว่าถือเป็นครั้งแรกที่ทาง กฟภ.ได้ร่วมกับเทศบาลนครเชียงรายในการดำเนินโครงการดังกล่าว โดยจะแบ่งเป็น 2 โครงการคือโครงการถนนเฉลิมพระเกียรติ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรซึ่งทาง กฟภ.ดำเนินการเองทั้งหมดซึ่งใช้งบประมาณร่วมกับทุกจังหวัดทั่วประเทศจังหวัดละประมาณ 1 กิโลเมตรประมาณ 4,200 ล้านบาท หรือเฉลี่ยจังหวัดละประมาณ 50 ล้านบาท และโครงการนี้ดังกล่าวโดยมีอัตราส่วนดำเนินการงานโยธาของฝ่ายเทศบาล 45% และ กฟภ.55% ซึ่งกรณีของ 5 เส้นทางดังกล่าวใช้งบประมาณรวม 488.76 ล้านบาทโดยแยกเป็นงบประมาณจากเทศบาลจำนวน 205 ล้านบาทและ กฟภ.ประมาณ 283 ล้านบาท 

นายปิยพจน์ กล่าวอีกว่าปัจจุบันได้มีการตรวจสอบแบบคืบหน้าแล้วกว่า 95% และหากไม่มีข้อข้องก็จะใช้เวลาอีกราว 2 สัปดาห์แล้วเสร็จแล้วแจ้งให้ทางเทศบาลเพื่อนำเข้าสู่สภานครเชียงรายพิจารณา เมื่อ กฟภ.ได้รับแจ้งกลับไปอีกครั้งก็จะทำการจัดซื้อจัดจ้างได้ซึ่งการดำเนินการช่วงนี้คาดว่านานประมาณ 2-3 เดือน และจะก่อสร้างได้ราวเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้หรืออาจจะช้าไปอีกไม่กี่เดือนเพราะมีสายสื่อสารของเอกชนหลายรายแต่ส่วนใหญ่โดยเฉพาะทีโอทีที่มักจะนำสายของตัวเองลงใต้ดินควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้หากก่อสร้างแล้วก็จะใช้ระยะเวลาประมาณ 360 วันหรือ 1 ปี โดยเป็นงานโยธา เช่น ขุด วางท่อ ฯลฯ ประมาณ 6-8 เดือนที่เหลือเป็นงานวางระบบสายไฟฟ้าและอื่นๆ ตามขั้นตอน

ด้านนายวันชัย กล่าวว่าโครงการนี้มีการทำประชาพิจารณ์แล้วเสร็จแล้วและประชาชนลงความเห็นให้การสนับสนุนเพื่อให้มีทัศนียภาพที่สวยงามและมีความปลอดภัยจึงได้มีการทำบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ดังกล่าว ซึ่งถือว่าโครงการมีความล่าช้าเพราะเคยได้รับงบประมาณ 100 ล้านกว่าบาทเมื่อ 2-3 ปีก่อนแต่เกิดข้อขัดข้องึงต้องคืนงบประมาณไป สำหรับครั้งนี้ได้มีการสอบถามทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งทาง กฟภ.แล้วก็เชื่อว่าจะเดินหน้าและสามารถขยายไปยังถนนสายอื่นๆ ได้อีกในอนาคตต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง