รีเซต

(คลิป) หนุนรัฐมอบของขวัญปีใหม่คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน กระตุ้นเศรษฐกิจ

(คลิป) หนุนรัฐมอบของขวัญปีใหม่คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน กระตุ้นเศรษฐกิจ
TNN ช่อง16
16 ธันวาคม 2564 ( 11:17 )
71
(คลิป) หนุนรัฐมอบของขวัญปีใหม่คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน กระตุ้นเศรษฐกิจ


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยขอบคุณรัฐบาลที่ประกาศความชัดเจนในการจัดกิจกรรมปีใหม่ ภายใต้มาตรการควบคุมที่เหมาะสม เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นส่งต่อไปในปีหน้า ยังมีหลายมาตรการที่ได้เคยนำเสนอรัฐบาลไปแล้ว เช่น การเพิ่มกำลังซื้อ โดยเฉพาะการต่ออายุมาตรการคนละครึ่ง ระยะ 4 ฟื้นมาตรการช้อปดีมีคืน กลับมาใช้ทันทีไปจนถึงปีใหม่ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับคนที่ยังมีกำลังซื้ออยู่ เพิ่มวงเงินจากเดิม 30,000 บาท เป็น 50,000 บาท คาดว่าจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 50,000 ล้านบาท  


ด้านการท่องเที่ยว สำหรับข้อเสนอให้ต่ออายุมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ระยะ 4 ต่อไป เพื่อเสริมต่อในฤดูท่องเที่ยว และช่วงเวลาที่ยังมี วันหยุด รวมถึงมาตรการที่ส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวและประชุมข้ามภาค ซึ่งหอการค้าไทยก็ได้หารือกับ สสปน. ในการสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีการเดินทางและจับจ่ายใช้สอยด้วย


นอกจากนี้ ยังเสนอให้มีการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งในปีหน้ามีแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้ามีแนวโน้มที่สูงขึ้นด้วย หากรัฐบาลสามารถพิจารณาลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคอื่น ๆ ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเพิ่มเติม จะช่วยบรรเทาผลกระทบได้มากขึ้น รวมทั้งข้อเสนอเข้าถึงแหล่งเงินทุน// ในขณะที่ ธปท.ได้ผ่อนเงื่อนไขหนี้เสียจากโควิด และผ่อนเกณฑ์เครดิตบูโรแล้ว ภาคเอกชนขอให้สถาบันการเงินได้นำมาใช้เป็นแนวทางอย่างจริงจัง โดยให้คำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้แทน มาตรการในลักษณะนี้จะช่วยได้ทั้งผู้ประกอบการ และธนาคารพาณิชย์ที่ไม่ต้องตั้งสำรองหนี้เพิ่มด้วย โดยสิ่งที่ต้องการให้ช่วยเหลืออีกประเด็นหนึ่ง คือ การช่วยค้ำประกันของ บสย. ที่ควรลดค่าธรรมเนียมและเพิ่มสัดส่วนการค้ำ เพราะผู้ประกอบการหลายรายไม่มีหลักประกันเพียงพอ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง