รีเซต

เปิดสาเหตุ! พ่อค้าอาหารทะเล ตลาดเทศบาลนครนนทบุรี ติดโควิด

เปิดสาเหตุ! พ่อค้าอาหารทะเล ตลาดเทศบาลนครนนทบุรี ติดโควิด
TNN ช่อง16
22 มิถุนายน 2564 ( 12:50 )
47
เปิดสาเหตุ! พ่อค้าอาหารทะเล ตลาดเทศบาลนครนนทบุรี ติดโควิด






  


จากกรณีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่คัดกรองเชิงรุก กับผู้ประกอบการค้าในตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี หลังพบว่ามีพ่อค้าขายอาหารทะเลในตลาดสดแห่งนี้ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากเดินทางไปรับอาหารทะเลสดที่ตลาดสดใน จ.สมุทรสาคร มาจำหน่ายต่อในตลาดนนทบุรี หลังจากตลาดนี้เพิ่งได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้งเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา เพราะถูกจังหวัดออกคำสั่งจังหวัดปิดไปเมื่อวันที่ 2 พ.ค. เพราะพบการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวไปยังพ่อค้า-แม่ค้า หลายร้อยราย

  

โดยรายงานการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่หลังเปิดตลาดสดในครั้งนี้ พบว่าเป็นพ่อค้าอาหารทะเล เดินทางไปซื้ออาหารทะเลสดที่ตลาดใน จ.สมุทรสาคร ด้วยตนเองทุกวัน ซึ่งก่อนจะเดินทางไปรับอาหารทะเลนั้น โดยเริ่มพบว่าเริ่มมีอาการมาตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย. 64  ต่อมาในวันที่ 14 -15 มิ.ย. จมูกเริ่มไม่ได้กลิ่น และลิ้นไม่รับรส สงสัยว่าตัวเองจะติดโควิด-19

  

จากนั้นวันที่ 17 มิ.ย. จึงตัดสินใจเดินทางไปตรวจหาเชื้อที่ รพ.ชลประทาน จึงทราบผลต่อมาว่า ติดเชื้อโควิด-19 ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่สอบสวนโรคและนำตัวบุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนไปตรวจหาเชื้อ จึงพบว่าสมาชิกในบ้านอีก 7 คน ประกอบด้วย พ่อค้าอาหารทะเล  ภรรยา ลูกชายวัย 4 เดือน พ่อ-แม่ฝ่ายชาย รวมทั้งพ่อและแม่ฝ่ายภรรยา ที่พักอาศัยอยู่ด้วยกัน ติดเชื้อทั้งบ้าน เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลสนามเพื่อรักษา 

  

จากการลงพื้นที่ของทีมสอบสวนโรคในเบื้องต้นได้ข้อมูลว่า เจ้าของร้านอาหารทะเลรายนี้ได้แสดงความประสงค์ไม่ขอรับการฉีดวัคซีน หลังจากที่ทางเทศบาลนครนนทบุรีและจังหวัดนนทบุรี ระดมฉีดวัคซีนก่อนมาตรการคลายล็อกเปิดตลาดให้กับบรรดาผู้ประกอบการค้า และแรงงานลูกจ้างในตลาดสด และอาคารพาณิชย์รอบตลาด โดยทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนชิโนแวค แล้วครบทั้ง 2 เข็ม กว่า 1,000 คน ส่วนพ่อค้าอาหารทะเลรายนี้ไม่มีภูมิคุ้มกัน เพราะปฎิเสธการฉีดวัคซีน


ประกอบกับต้องเดินทางไปรับอาหารทะลในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอาจจะไปรับเชื้อที่ติดปนเปื้อนมาโดยไม่รู้ตัว ก่อนอาการจะแสดงออกมาแล้วจึงตรวจพบ ทำให้นายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี ประสานเจ้าหน้าที่ สสจ.นนทบุรีและสาธารรณสุขอำเภอเมืองระดมกำลังลงพื้นที่ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อที่แผงค้าอาหารทะเลดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจกับผู้ค้าขายและผู้มาจับจ่ายซื้อของในตลาดแห่งนี้

   

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 22 มิ.ย.64  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณตลาดสดเทศบาลนนทบุรี  พบว่าบรรยากาศเป็นไปค่อนข้างเงียบเหงา พ่อค้าแม่ค้านั่งขายของกันเต็มทุกร้าน  


นายปุ๊ อายุ 48 ปีเจ้าของร้านขายกาแฟสด กล่าวว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ติด covid เนื่องจากไปล่องของนอกสถานที่ แล้วกลับมาขายที่นี่ในส่วนของตลาดถามว่ากังวลไหมทางตลาดพ่อค้าแม่ค้าไม่ได้กังวลอยู่แล้วเนื่องจากทุกอย่างสะอาดหมดมีการฉีดพ่นยาตามมาตรฐานทุกอย่างผู้ประกอบการก็โอเคถามว่ากลัวไหมส่วนตัวไม่กลัว ที่กลัวอย่างเดียวคือสื่อที่ออกไปทำให้แพ่อค้าแม่ค้าขายของยากมากขึ้น ออกข่าวเหมือนกับพ่อค้าแม่ค้าเป็นตัวนำเชื้อโรคมา ยอดขายคงต้องใช้เวลา ที่อื่นดูแล้วก็เงียบเหมือนกัน อยากฝากขอร้องสื่อว่าให้ลงข่าวในเชิงบวกบ้างเพราะว่าทางพ่อค้าแม่ค้ามีการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วมีการระวังตัวและเตรียมตัวดีมาก  ตอนนี้ลูกค้าหายไปประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังดีกว่าตลาดปิดต้องช่วยกัน อยากขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบกระทรวงสาธารณสุขมาตรวจเชิงรุกอีกสัก 1 รอบ โดยตรวจลูกจ้างว่ามีเชื้อไหม ผู้ประกอบการหรือแม่ค้ามีการเซฟตัวเองอย่างดีลูกค้าก็เซฟมาเบื้องต้นแล้วก็อยากให้เชื่อมั่น มันเกี่ยวกับตัวบุคคลมันไม่ได้เกี่ยวกับตลาดเนื่องจากตลาดทำสะอาดเรียบร้อยหมดแล้ว ตามมาตรฐานครบหมดทุกอย่าง มันอยู่ที่คนถ้าใครติดก็ไปรักษาตามความเป็นจริง อยากเชิญชวนให้มาซื้อของในตลาดเนื่องจากร้านค้าในตลาดเรามีการติดใบนับรองการฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็มทุกร้านแล้ว นายปุ๊ กล่าว

   

ทางด้านนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ขณะนี้ที่ตลาดนอกจากพ่อค้าอาหารทะเลที่ไปรับเชื้อมาจากที่อื่นแล้วมาติดคนในครอบครัวอีก 7 รายนั้น ยังมีแม่ค้าขายผักในตลาดแห่งนี้ที่รับเชื้อมาจากที่อื่นแล้วมาติดคนในครอบครัวรวม 4 ราย ทำให้มีคนติดเชื้อรวม 11 ราย  ทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องหรือเกิดขึ้นในตลาดสดเทศบาล เมื่อเราตรวจพบก็ส่งตัวทั้งหมดเข้าทำการรักษาที่ รพ.สนามแล้ว รวมทั้งตลาดเองก็มีมาตรการเข้มฉีดล้างทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อทุกวัน จึงขอให้มั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง