รีเซต

'อนันดา' ออกหุ้นกู้ 2 รุ่นเสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป-สถาบัน ต้น ส.ค.นี้

'อนันดา' ออกหุ้นกู้ 2 รุ่นเสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป-สถาบัน ต้น ส.ค.นี้
มติชน
24 มิถุนายน 2564 ( 14:49 )
50
'อนันดา' ออกหุ้นกู้ 2 รุ่นเสนอขายผู้ลงทุนทั่วไป-สถาบัน ต้น ส.ค.นี้

นายเสริมศักดิ์ ขวัญพ่วง ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงิน บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้พัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง เน้นตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อมูลขอเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน จำนวน 2 รุ่น ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเป็นหุ้นกู้อายุ 1 ปี 6 เดือน และอายุ 2 ปี 6 เดือน กำหนดผลตอบแทนเป็นช่วง 4.40-4.60% ต่อปี และ 5.20-5.30% ต่อปี ตามลำดับ จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ทั้งนี้ บริษัทแต่งตั้งสถาบันการเงิน 6 แห่งเป็นผู้จัดการการจำหน่ายหุ้นกู้ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด โดยคาดว่าจะเสนอขายในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้

 

 

 

“บริษัทได้ระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้อย่างสม่ำเสมอ และได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนเป็นอย่างดี เนื่องจากผู้ลงทุนมั่นใจในการเติบโตและโอกาสในการขยายธุรกิจของบริษัท ซึ่งเป็นผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดกับแนวรถไฟฟ้า ที่ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคและยังมีโอกาสในการเติบโตสูง ทำให้เรามั่นใจว่า การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากผู้ลงทุนเหมือนกับที่ผ่านมาอย่างแน่นอน โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่แสวงหาโอกาสจากการลงทุนในตราสารที่ให้ผลตอบแทนที่น่าพอใจ ภายใต้ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ซึ่งหุ้นกู้ทั้ง 2 รุ่นของบริษัท สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้เป็นอย่างดี” นายเสริมศักดิ์กล่าว

 

 

 

นายเสริมศักดิ์กล่าวต่อว่า สำหรับผลประกอบการไตรมาสแรก 2564 บริษัทมียอดโอน 3,059 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนยอดโอนจากลูกค้าต่างประเทศใกล้เคียงกับปีก่อนระดับ 21% ขณะที่ยอดขายรวม 3,979 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายวางไว้ที่ 3,393 ล้านบาท หรือ 17% จากโครงการพร้อมอยู่ แสดงให้เห็นถึงความต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังมีต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ตาม แม้ว่าปี 2564 เป็นปีที่ภาคธุรกิจต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อรองรับกับความเสี่ยงและปัจจัยที่ไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ช่วงครึ่งหลังปีนี้ ปัจจัยการกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 จะเป็นความหวังให้การท่องเที่ยวกลับมาฟื้นตัว และส่งผลต่อกำลังซื้อของลูกค้าต่างชาติโดยเฉพาะลูกค้าชาวจีนที่มีความต้องการซื้อสูง ซึ่งจะทำให้แนวโน้มต่างๆ มีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายยอดโอน 16,008 ล้านบาท เป้าหมายยอดขาย 18,570 ล้านบาท มีแผนเปิด 5 โครงการใหม่ มูลค่าโครงการรวม 24,422 ล้านบาท ใกล้รถไฟฟ้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการซื้อเพิ่มมากขึ้น ด้วยการผนึกความร่วมมือกับ Bitkub เพื่อนำคริปโทเคอร์เรนซี่ มาใช้สำหรับการซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมของบริษัท และบริษัทคงรักษาเงินสดรวมโครงการร่วมทุนเกินกว่า 10,000 ล้านบาท และมีเป้าหมายรักษาอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุนไว้ภายใต้เป้าหมายระยะยาว 1:1 เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ลงทุนที่สนใจจะลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง