รีเซต

เจ้าของเรือเกือบหมดตัว ไฟไหม้วอด 5 ลำ โอดโดน คสช. สั่งงดทำประมงตั้งแต่ปี 62

เจ้าของเรือเกือบหมดตัว ไฟไหม้วอด 5 ลำ โอดโดน คสช. สั่งงดทำประมงตั้งแต่ปี 62
มติชน
13 มกราคม 2565 ( 09:20 )
47
เจ้าของเรือเกือบหมดตัว ไฟไหม้วอด 5 ลำ โอดโดน คสช. สั่งงดทำประมงตั้งแต่ปี 62

เจ้าของเรือใจสลาย ไฟไหม้เรือเสียหาย 5 ลำ หลังจอดงดทำประมง แบกรับต้นทุนไม่ไหว หลัง คสช. ออกกฎหมายประมง เมื่อปี 62 เบื้องต้นเสียหายไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

 

เวลา 03.30 น. วันที่ 13 มกราคม สถานีตำรวจภูธรเมืองตราด ได้รับแจ้งมีเหตุไฟไหม้เรือประมง ที่ท่าเทียบเรือวสันต์สมุทร ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด หลังรับแจ้งประสานรถดับเพลิง อบต.วังกระแจะ และเทศบาลเมืองตราด ไปยังที่เกิดเหตุ โดยมีกู้ภัยสว่างบุญช่วยเหลือจังหวัดตราด สนับสนุนที่เกิดเหตุ

 

ในที่เกิดเหตุพบไฟกำลังรุกไหม้เรือประมงที่จอดเทียบอยู่ จำนวน 5 ลำ โดยเรือ ส.ลาภเจริญชัย 2 เป็นเรือที่ลำใหญ่ที่สุด ขนาด 20 เมตร ของนายสมชาย ผากำเนิด เลขาธิการสมาคมประมงจังหวัดตราด ถูกไฟไหม้เก๋งเรือทั้งหมด

 

ส่วนอีก 3 ลำ ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด และลำที่ 5 เสียหายเล็กน้อย ซึ่งทั้ง 5 ลำ ไม่ใช่เจ้าของเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงดับสงบลง โดยที่ไฟไม่ลามไปไหม้เรือลำอื่นๆ ที่จอดอยู่อีกเกือบ 10 ลำ เบื้องต้นความเสียหายรวมไม่ต่ำกว่า 15 ล้านบาท

ระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดับไฟอยู่นั้น เจ้าของเรือประมงที่ถูกไฟไหม้ เดินทางมาดูเรือของตนเอง ถึงขั้นกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ไหว เพราะเรือทุกลำเป็นเรื่องที่ยังคงใช้การอยู่

 

นายสมชาย กล่าว เรือลำที่ถูกที่ไฟไหม้ มีมูลค่าหลายสิบล้านบาท เป็นเรือที่ตนทำการประมงมาตลอด แต่เมื่อมาถึง คสช.ออกกฎหมายประมงที่เข้มงวด ทำให้ต้องจอดประมงทิ้งไว้เมื่อปี พ.ศ.2562 ไม่ได้ออกไปทำประมง เพราะแบกรับต้นทุนไม่ไหว กระทั่งมาเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ในครั้งนี้ ส่วนสาเหตุนั้น ยังไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด และหากเรือลำที่ถูกไฟไหม้ นำมาต่อเรือใหม่นั้น จะมีมูลค่า 40-50 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ตาม หลังไฟสงบ ร้อยเวรตำรวจ สภ.เมืองตราด ได้เดินทางมาบันทึกที่เกิดเหตุเอาไว้ทั้งหมดแล้ว เบื้องต้นคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร และกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้าที่เกิดเหตุ รอตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตราด เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง