รีเซต

บรูไนไร้ป่วย 'โควิด-19' ในประเทศ ครบรอบ 1 ปี

บรูไนไร้ป่วย 'โควิด-19' ในประเทศ ครบรอบ 1 ปี
Xinhua
9 พฤษภาคม 2564 ( 10:39 )
102
บรูไนไร้ป่วย 'โควิด-19' ในประเทศ ครบรอบ 1 ปี

บันดาร์เสรีเบกาวัน, 9 พ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 พ.ค.) บรูไนประกาศไม่พบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่เกิดจากการติดเชื้อในประเทศติดต่อกันนานถึง 1 ปีบรูไนซึ่งมีประชากรประมาณ 450,000 คน พบผู้ติดเชื้อไวรัสฯ รายแรกเมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2020 โดยปัจจุบัน บรูไนยังคงออกมาตรการควบคุมพื้นที่พรมแดนและกฎระเบียบในการเดินทางอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ จากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดลงอย่างมากก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ บรูไนยังออกคำสั่งห้ามการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากอย่างเคร่งครัด ทั้งยังใช้ระบบติดตามผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อและมาตรการกักกันที่รัดกุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในประเทศรัฐบาลบรูไนเริ่มโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศในวันที่ 3 เม.ย. ของปีนี้ โดยมีผู้ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วทั้งสิ้น 17,776 คน เมื่อนับถึงวันที่ 5 พ.ค.โดยวัคซีนที่บรูไนอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินมีหลายชนิด รวมถึงของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา (Oxford-AstraZeneca) ไฟเซอร์-ไอออนเทค (Pfizer-BioNTech) และซิโนฟาร์ม (Sinopharm)กระทรวงสาธารณสุขของบรูไนระบุว่า "ปัจจุบัน การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเรายังอยู่ระหว่างดำเนินการในระยะที่ 1 ซึ่งเป็นการฉีดให้แก่กลุ่มผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า ผู้ที่กำลังจะไปศึกษาต่อต่างประเทศ และผู้สูงวัยตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป" พร้อมเสริมถึงเหตุผลว่าเนื่องจากผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ามีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อไวรัสฯ ส่วนผู้สูงอายุก็มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการแทรกซ้อนที่รุนแรงกว่ากลุ่มอื่นๆ จากการติดเชื้อไวรัสฯกระทรวงสาธารณสุขยังคงสนับสนุนให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการฉีดวัคซีน โดยระบุว่าแม้จะไม่มีการออกคำสั่งบังคับให้ทุกคนต้องได้รับวัคซีน แต่ประชาชนและผู้อยู่อาศัยทุกคนในบรูไนล้วนยังมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ"การได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นมาตรการที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการปกป้องตนเอง ครอบครัว และสังคมจากภยันตรายต่างๆ อันเกิดจากโควิด-19"

 

กระทรวงระบุ"ในระยะกลางและระยะยาว ยิ่งผู้คนได้รับวัคซีนมากขึ้น ระดับภูมิคุ้มกันของประชากรในประเทศก็ยิ่งสูงขึ้น ซึ่งจะสามารถลดผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อสุขภาพของสาธารณชนและชุมชนได้" กระทรวงกล่าวเสริมแม้จะปลอดผู้ป่วยยืนยันผลในประเทศครบ 365 วัน แต่รัฐบาลบรูไนก็ยังมีรายงานการติดเชื้อในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเยือนบรูไน ซึ่งบรูไนได้มีการจำกัดจำนวนผู้เดินทางอย่างเคร่งครัดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (6 พ.ค.) บรูไนรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่มาจากต่างประเทศ 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมทั่วประเทศแตะที่ 229 ราย โดยในจำนวนดังกล่าว มีผู้ป่วยที่มาจากต่างประเทศทั้งสิ้น 88 ราย ส่วนผู้ป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อในประเทศรายสุดท้ายนั้นพบเมื่อวันที่ 6 พ.ค. 2020กระทรวงสาธารณสุขของบรูไนระบุว่า ผู้ป่วยรายที่ 229 เป็นหญิงวัย 20 ปีที่เดินทางมาจากยุโรปและต่อเครื่องที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 23 เม.ย. โดยตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ผู้ป่วยรายนี้มีไข้สูง ไอ และสูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าเธอไม่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ใดในบรูไน เนื่องจากเธอเข้ารับการกักกักทันทีที่เดินทางมาถึงบรูไนผู้ป่วยรายนี้อยู่ระหว่างการรักษาและการติดตามอาการที่ศูนย์กักกันแห่งชาติบรูไน (National Isolation Center) พร้อมกับผู้ป่วยอีก 6 รายซึ่งมีอาการคงที่ทั้งนี้ บรูไนมีรายงานยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายดี 219 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง