รีเซต

TikTok ฉบับอินเดีย ‘Josh’ กวาดเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์จาก Google และ Microsoft

TikTok ฉบับอินเดีย ‘Josh’ กวาดเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์จาก Google และ Microsoft
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 21:58 )
120
TikTok ฉบับอินเดีย ‘Josh’ กวาดเงินลงทุน 100 ล้านดอลลาร์จาก Google และ Microsoft

ถึง TikTok จะโดนแบนในประเทศอินเดียแต่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นแนวนี้ก็ไม่ได้จะหายไปจากตลาดด้วย ล่าสุดบริษัทในประเทศอินเดียออกแอปพลิเคชันที่เหมือน TikTok เป๊ะ! และได้เงินทุนจากทั้ง Google และ Microsoft ไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว


สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานโดยใช้คำเรียกแอปพลิเคชันตัวนี้ว่า ‘TikTok copycat’ ที่หมายถึงแอปพลิเคชันที่เลียนแบบ TikTok ซึ่งจากรายงานข่าว บริษัทแม่ของแอปพลิเคชันนี้ได้รับเงินระดมทุนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3,022,900,000 บาท) จากนักลงทุนที่รวมไปถึง Alphabet Inc's Google และ Microsoft ภายในเวลาไม่กี่เดือนหลังจากที่แอปวิดีโอสั้นของจีน ‘TikTok’ ถูกแบนในประเทศอินเดีย

ตัวแอปพลิเคชันที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า ‘Josh’ ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่อินเดียได้บล็อก TikTok ไปเมื่อเดือนมิถุนายนจากกรณีพิพาทกับจีน โดยมียอดการดาวน์โหลดใน Playstore มากกว่า 50 ล้านเครื่อง ซึ่งแอปพลิเคชันนี้ได้ดึงดูดความสนใจของนักลงทุนทั่วโลกจากการที่มันมาแทนที่ TikTok เจ้าตลาดเดิมไปได้ จนทำให้ VerSe Innovation บริษัทเจ้าของแอปพลิเคชัน Josh มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 30,240,000,000 บาท) เลยทีเดียว


แม้กระทั่ง AlphaWave ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทจัดการสินทรัพย์ระดับโลก Falcon Edge Capital ก็ลงทุนใน VerSe ด้วยเช่นกัน และยังมีผู้ลงทุนอื่น ๆ อีกเช่นบริษัท Sofina Group และ Lupa Systems ซึ่งทาง VerSe กล่าวว่าจะใช้เงินทุนที่ได้รับมานี้เพื่อพัฒนาแอปพลิเคชัน Josh ต่อไป โดยนอกจากแอปพลิเคชัน Josh แล้ว VerSe ยังเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มข่าวสารและเนื้อหาชื่อว่า Dailyhunt ซึ่งนำเสนอเนื้อหาในภาษาอินเดียแบบต่าง ๆ อีกด้วย เรียกได้ว่ากำลังมาแรงทั้งตลาดแอปพลิเคชันและวงการสื่อ คงต้องจับตามองกันต่อว่าทิศทางการพัฒนาแอปพลิเคชันตัวนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง