รีเซต

สธ.ยืนยัน! ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไม่สามารถแพร่เชื้อได้

สธ.ยืนยัน! ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไม่สามารถแพร่เชื้อได้
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2563 ( 10:19 )
114
สธ.ยืนยัน! ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ไม่สามารถแพร่เชื้อได้

วันนี้( 24 มี.ค.63) จากกรณี ที่ลูกชายโพส์ถึงการเสียชีวิตของ พ่อ อายุ70ปี ที่ป่วยด้วยวัณโรค แล้วป่วยร่วมกับการติดเชื้อโควิด-19 และไม่มีวัดไหนรับศพพ่อ หลังจากกลัวการติดเชื้อนะนั้น

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เบื้องต้นได้รับการยืนยัน รายงาน ว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสีย ชีวิตเพิ่ม1 ราย โดยรู้สึกเสียใจกับผู้เสียทุกราย แต่ก็ต้องเตรียมใจไว้สำหรับกรณีนี้ด้วย เพราะว่า ผู้เสียชีวิตแต่ละคนจะมีอาการแตกต่างกัน เช่น กรณี ชายอายุ70ปี มีอายุมาก ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงในการติดเชื้อและเสียชีวิต เน้นย้ำการดูแลผู้สูงอายุภายในบ้านให้ดี เนื่องจากอัตราการติดเชื้อและเสียชีวิตสูง

แต่อย่างไรก็ตาม แพทย์จะไม่ปล่อยให้ร่างผู้เสียชีวิตออกไปนอกโรงพยาบาล ขณะที่ยังไม่มีการจัดการให้เรียบร้อยและปลอดภัย ขอให้ทุกคนอย่ากังวลว่าศพจะแพร่เชื้อได้

ส่วนกรณีญาติผู้เสียชีวิตที่กังวลว่าจะไม่มีวัดไหนรับไปทำพิธีกรรมทางศาสนา หากอยู่ภูมิลำเนาใดจะประสานให้ผู้วาราชการจังหวัดและนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดรับเรื่องไปจัดการ ให้มีการบำเพ็ญกุศล ตามประเพณีอย่างปลอดภัยแน่นอน พร้อมเน้นย้ำ ควรให้เกียรติญาติผู้เสียชีวิต อย่าถามคำถามที่เป็นการซ้ำเติมญาติผู้เสียชีวิต ที่สำคัญอย่ารังเกียจกันเลย

เช่นเดียวกับ นายแพทย์ สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ที่ยืนยัน ว่าผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 ไม่สามารถแพร่เชื้อได้ เนื่องจากเชื้อได้ตายไปพร้อมกับผู้เสียชีวิตแล้วและขอให้วัดดำเนินการรับศพผู้เสียชีวิตไปดำเนินการพิธีกรรมทางศาสนา โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีการติดเชื้อแต่อย่างใด โดยเฉพาะรายที่ปรากฎเป็นข่าวด้วยวัณโรคนั้น เบื้องต้นไม่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 มานานแล้ว ซึ่งบุคลกรทางการแพทย์ ที่ทำการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อได้มีการป้องกันตัวเอง และยังไม่มีการติดเชื้อจากกรณีนี้เลย 

ทั้งนี้ กรณีมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นรายที่ 2 ของไทย ที่เป็นข่าว เป็นชายวัย 70 ปี อาชีพขับรถทัวร์จีน ที่รักษาตัวมาต่อเนื่องในโรงพยาบาลบำราศนราดูร ในวันที่ 2 ก.พ. หลังมีอาการป่วย เป็นไข้ไอจาม ในวันที่ 28 ม.ค. และมีการตรวจพบวัณโรคร่วมด้วย แพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจ ควบคู่กับเครื่องช่วยพยุงปอดมาตลอด รวมระยะเวลา 1 เดือน 22 วัน

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง