รีเซต

โดรนปีกตรึง VT-Naut บินขึ้นแนวดิ่งและลงจอดบนผิวน้ำได้

โดรนปีกตรึง VT-Naut บินขึ้นแนวดิ่งและลงจอดบนผิวน้ำได้
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2566 ( 03:13 )
43
โดรนปีกตรึง VT-Naut บินขึ้นแนวดิ่งและลงจอดบนผิวน้ำได้

หนึ่งในปัญหาที่ผู้ควบคุมโดรนหลายคนเจอ คือการลงจอดในพื้นที่ที่กำหนดอย่างแม่นยำนั้นทำได้ยากมาก อย่างเช่น การลงจอดบนดาดฟ้าเรือ แต่บริษัทผู้ผลิตอากาศยานไร้คนขับ (Unmanned Aerial Vehicles หรือ UAV) สัญชาติแคนาดาอย่าง แอโรเมา (Aeromao) ได้ผลิตโดรนชื่อวีที-น็อต (VT-Naut) ซึ่งไม่จำเป็นต้องลงจอดบนจุดที่กำหนดบนดาดฟ้าเรือให้ยุ่งยาก แต่โดรนนี้สามารถลงจอดบนผิวน้ำได้เลย


โดรนวีที-น็อตถือเป็นโดรนปีกตรึงประเภทหางตั้งแบบบินขึ้นแนวดิ่งและลงจอดระยะสั้น (vertical take-off and short landing tail-sitter drone) หมายถึงมันจะขึ้นบินโดยเคลื่อนที่ขึ้นด้านบนตรง ๆ ส่วนตอนลงจอดจะใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยในการลงจอดแนวนอน


แอโรเมาอ้างว่า วีที-น็อต ถือเป็นโดรนปีกตรึงเพียงตัวเดียวที่สามารถบินขึ้นในแนวดิ่งและสามารถลงจอดบนผิวน้ำได้ ทั้งนี้บริษัทมีโดรนอีกหนึ่งรุ่นคือโดรนสะเทินน้ำสะเทินบกแอโรแมปเปอร์ ทาลอน (Aeromapper Talon Amphibious drone) ที่สามารถลงจอดบนผิวน้ำได้เช่นกัน แต่ไม่สามารถขึ้นบินในแนวดิ่งได้แบบวีที-น็อต 


ตัวโดรนวีที-น็อตมีปีกกว้าง 1.96 เมตร น้ำหนัก 3.1 กิโลกรัม มีความเร็วปกติประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถบินได้นานถึง 90 นาทีต่อการชาร์จแบตเตอรี่หนึ่งครั้ง มีระยะการสื่อสารมากกว่า 30 กิโลเมตร สามารถบรรทุกอุปกรณ์ได้ 500 กรัม ซึ่งมักจะเป็นอุปกรณ์สำหรับทำแผนที่ การสำรวจ การตรวจสอบ การสอดแนม และการสังเกต 


ที่มารูปภาพ Aeromao



ทั้งนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดของวีที-น็อตจะถูกเคลือบเพื่อปกป้องความชื้นและน้ำทะเล รวมถึงส่วนประกอบแต่ละชิ้นจะอยู่ในช่องที่ปิดสนิทของตัวเอง ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าการลงจอดบนผิวน้ำจะไม่สร้างปัญหาให้ระบบการทำงานของโดรน นอกจากนี้ตัวโฟม EPP (Expanded Polypropylene พลาสติกโฟมชนิดหนึ่ง น้ำหนักเบา ทนทาน และยืดหยุ่นได้) ของลำตัวโดรนสามารถทนต่อแรงกระแทกได้พอสมควร ในกรณีที่โดรนลงจอดได้ไม่ราบลื่นนัก


เมื่อโดรนลงจอดบนผิวน้ำแล้ว ผู้ควบคุมโดรนก็จะไปเก็บกู้ออกจากผิวน้ำ แต่ทั้งนี้ในตัวต้นแบบพบว่าโดรนมีใบพัด ทำให้โดรนสามารถแล่นไปบนผิวน้ำได้เหมือนเรือเพื่อขึ้นฝั่งได้ ทว่าฟังก์ชันนี้ยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบ ดังนั้นจึงยังไม่ได้กำหนดให้เป็นคุณสมบัติมาตรฐานของโดรน


ซึ่งตอนนี้โดรนวีที-น็อต พร้อมวางจำหน่ายแล้วบนเว็บไซต์แอโรเมา ด้วยราคา 14,900 ดอลลาร์แคนาดา หรือประมาณ 390,000 บาท



ที่มาข้อมูล NewAtlas, Aeromao

ที่มารูปภาพ Aeromao

ข่าวที่เกี่ยวข้อง