รีเซต

ชาวเลปลื้ม! สตูลสร้างโรงพยาบาลบนเกาะหลีเป๊ะ

ชาวเลปลื้ม! สตูลสร้างโรงพยาบาลบนเกาะหลีเป๊ะ
TNN ช่อง16
10 ธันวาคม 2564 ( 16:13 )
125
ชาวเลปลื้ม! สตูลสร้างโรงพยาบาลบนเกาะหลีเป๊ะ

วันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า หลังทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) โดยที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่มีความจำเป็นเร่งด่วน 7 โครงการ กรอบวงเงิน 494 ล้านบาท หนึ่งใน 7 โครงการประกอบด้วยโครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล  ซึ่งในส่วนจังหวัดสตูล ผลประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2564 วันนี้ที่จังหวัดกระบี่ 




โดย สศช. สรุปสาระสําคัญ และข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี โครงการที่มีความจําเป็นเร่งด่วนที่สามารถ ดําเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี ของสตูลคือ  (1) โครงการพัฒนาระบบบริการสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เกาะหลีเป๊ะ รองรับการท่องเที่ยวนานาชาติ จังหวัดสตูล โดยการขยายปรับปรุงอาคาร และจัดหาครุภัณฑ์ ทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเสริมสร้างสุขภาพ ตําบลเกาะหลีเป๊ะ งบประมาณ 83 ล้านบาท


 


และในวันนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล พร้อมด้วยหลายภาคส่วนลงเกาะหลีเป๊ะ ไปจุด รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล(บ้านเกาะหลีเป๊ะ )หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 8  ตำบลเกาะสาหร่าย  อำเภอเมือง จังหวัดสตูล  มาดูปัญหาสภาพพื้นที่ มีพื้นที่จำกัด และแออัด พบว่า มีเตียงคนไข้ แค่ 3 เตียงและมีเพียงเครื่องอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำกัด หากมีคนไข้เข้าใช้บริการก็จะรอ หากเกิดกรณีฉุกเฉินก็เดินทางไปบนฝั่งที่ใช้ระยะเวลาวิ่งเรือขึ้นฝั่ง 75 กิโลเมตร ประมาณ ชั่วโมงครึ่ง  ส่วนใหญ่ในเคสนักท่องเที่ยวจมน้ำ และผู้ป่วยกลุ่มผู้สูงอายุ เคสด่วนคนท้อง และมีโรคประจำตัวเข้าขั้นวิกฤติต้องถืงมือแพทย์ใหญ่ (ฉุกเฉิน ) โดยสถานที่บนเกาะหลีเป๊ะรองรับไม่เพียงพอ 



นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า เริ่มการก่อสร้าง ปีหน้าที่เร่งจัดการ ส่วนห้วงระยะเวลาการก่อสร้างนั้น ทางจังหวัดสตูล เลือกสถานที่ หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ เป็นสถานที่ทำโรงพยาบาลสุขตำบลชั่วคราวใช้ในการรักษาผู้ป่วย นักท่องเที่ยว บนเกาะที่ใช้บริการ ส่วนชาวบ้านหรือชาวเลอาศัยอยู่จะได้มีความหวังในเรื่องด้านสุขภาพที่ยั่งยืน ในการรักษา มีหมอหลายคน มีเตียงเพิ่มขึ้น และสถานที่มีความพร้อม ทำให้ประชาชนบนเกาะ และนักท่องเที่ยวอุ่นใจด้านคุณภาพชีวิต 


ทั้งนี้ชาวเลบนเกาะหลีเป๊ะ เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจ ขอบคุณรัฐบาล และผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ที่ขับเคลื่อนเดินหน้า พัฒนาให้มีโรงพยาบาลบนเกาะหลีเป๊ะที่มีความพร้อมมากที่สุด ทำให้ตนเองและชาวบ้านเพื่อนบ้านดีใจสุดๆ ขอบคุณจังหวัดสตูลที่เล็งเห็นคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น




ภาพจาก ผู้สื่อข่าว จ.สตูล


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง