รีเซต

Into the past : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดอย่างเป็นทางการ , พระนางมารี อองตัวเนต พระชันษา 14 ปี เข้าพิธีอภิเษก (16พ.ค.)

Into the past : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดอย่างเป็นทางการ , พระนางมารี อองตัวเนต พระชันษา 14 ปี เข้าพิธีอภิเษก (16พ.ค.)
TrueID
16 พฤษภาคม 2564 ( 07:20 )
173
Into the past : โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดอย่างเป็นทางการ , พระนางมารี อองตัวเนต พระชันษา 14 ปี เข้าพิธีอภิเษก (16พ.ค.)

Into the past : วันนี้ trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

Into the past : ประเทศไทย



พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) - โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เปิดอย่างเป็นทางการ นักเรียนเริ่มเรียนวันแรกในวันที่ 19 พฤษภาคม

 

CC BY-SA 3.0

 

โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เดิมชื่อว่า "โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย" เกิดขึ้นตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๔๗๙ โดยนายกรัฐมนตรีพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) โดยเหตุที่ลดชั้นมัธยมบริบูรณ์ลงเหลือเพียงมัธยมปีที่ 6 และจัดชั้นเตรียมอุดมศึกษาขึ้นนั้นมีกล่าวไว้ว่า "แผนการศึกษาชาติซึ่งประกาศใช้เมื่อวันที่ ๒๘ มีนาคม ๒๔๗๕ นั้น มีระยะเวลาในการศึกษาสามัญยาวเกินสมควร นักเรียนต้องเสียเวลาเรียนในสายสามัญถึง ๑๒ ปี และยังจะต้องไปเข้าเรียนต่อในสายวิสามัญอีก ซึ่งเมื่อรวมเข้าด้วยกันแล้วจะเห็นได้ว่าโครงการศึกษาเก่าของเรากำหนดเวลาเรียนไว้เป็นเวลานานมาก" ขุนสุคนธ์วิทย์ศึกษากร รัฐมนตรีสั่งราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมการ ได้มีหนังสือเวียนลงวันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2480 ประกาศให้มีการเรียนชั้นเตรียมอุดมศึกษาก่อนอุดมศึกษา

 

=====

 

Into the past : รอบโลก

 

พ.ศ. 2313 (ค.ศ. 1770) - พระนางมารี อองตัวเนต พระชันษา 14 ปี เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมารแห่งฝรั่งเศส (อนาคตพระเจ้าหลุยส์ที่ 16 แห่งฝรั่งเศส) ณ พระราชวังแวร์ซาย

 

สาธารณสมบัติ

 

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ค.ศ. 1770 มารี อ็องตัวแน็ต ได้ประกาศลาออกจากฐานันดรอาร์ชดัชเชสแห่งออสเตรียอย่างเป็นทางการ และเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม พระนางได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมารฝรั่งเศสที่พระราชวังแวร์ซาย ในวันเดียวกันนี้เอง ได้มีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้น เมื่อบรรดาเจ้าหญิงแห่งแคว้นลอแรนของฝรั่งเศส ได้อ้างสิทธิ์ในการเป็นพระญาติกับองค์มกุฎราชกุมาร เพื่อให้ได้เต้นรำกับพระองค์ก่อนบรรดาอาร์ชดัชเชสจากออสเตรียที่มาร่วมงาน ท่ามกลางความกังวลของเหล่าผู้ดีทั้งหลาย ที่ได้มีการซุบซิบนินทาต่อต้าน "ผู้หญิงออสเตรีย" กันแล้ว และในเย็นวันนั้นเอง มีประชาชน 132 คนขาดใจตายกลางท้องถนน ในระหว่างพิธีเฉลิมฉลองงานมงคลอภิเษกสมรส

 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง