รีเซต

เลขายูเอ็นวอนฉีดวัคซีนคนทั้งโลกเพื่อยุติโควิด

เลขายูเอ็นวอนฉีดวัคซีนคนทั้งโลกเพื่อยุติโควิด
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 10:07 )
38
เลขายูเอ็นวอนฉีดวัคซีนคนทั้งโลกเพื่อยุติโควิด

นายอันโตนิอู กุแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวผ่านการประชุมเวิล์ด อิโคโนมิกส์ ฟอรั่ม ซึ่งในปีนี้ก็ยังจัดขึ้นแบบออนไลน์ว่า ทุกคนบนโลกจะต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้แน่ใจว่าเราจะมีทางออกสำหรับการแพร่ระบาดที่เกิดขึ้น

 

“สองปีที่ผ่านมาสดงเห็นถึงพื้นฐานที่เรียบง่ายแต่ก็เป็นความเป็นจริงอันโหดร้ายว่า หากเราทิ้งใครสักคนไว้ข้างหลัง ก็เท่ากับเราทิ้งทุกคนไว้เช่นกัน”นายกุแตร์เรสกล่าว และว่า ประชาคมระหว่างประเทศจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับโรคระบาดด้วยความเท่าเทียมและยุติธรรม

 

กุแตร์เรสกล่าวว่า หากเราล้มเหลวที่จะฉีดวัคซีนให้กับทุกคน เราก็ให้โอกาสที่จะทำให้เกิดไวรัสกลายพันธุ์ตัวใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งมันจะแพร่ระบาดข้ามพรมแดน และทำให้ชีวิตและเศรษฐกิจต้องประสบภาวะชะงักงันอย่างยืดเยื้อต่อไป

 

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวด้วยว่า องค์การอนามัยโลกได้เผยยุทธศาสตร์ตั้งแต่เมื่อปลายปีก่อน ด้วยการตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับพลเมืองบนโลก 40% ภายในสิ้นปี 2564 และ 70% ภายในกลางปี 2565 นี้ แต่จนถึงขณะนี้เรายังไปไม่ใกล้กับเป้าหมายใดๆ เลย

 

“อัตราการฉีดวัคซีนในประเทศที่มีรายได้สูงมากกว่าประเทศในแอฟริกาถึง 7 เท่า ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าละอายมาก แต่ด้วยการแบ่งปันใบอนุญาต องค์ความรู้ รวมถึงเทคโนโลยี เราจึงจะสามารถหาทางออกจากการแพร่ระบาดครั้งนี้ได้”กุแตร์เรสกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง