รีเซต

จีดีพี 'แคนาดา' ปี 2020 ร่วง 5.2% ลดมากสุดในรอบ 59 ปี

จีดีพี 'แคนาดา' ปี 2020 ร่วง 5.2% ลดมากสุดในรอบ 59 ปี
Xinhua
10 พฤศจิกายน 2564 ( 18:09 )
60
จีดีพี 'แคนาดา' ปี 2020 ร่วง 5.2% ลดมากสุดในรอบ 59 ปี

ออตตาวา, 10 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (9 พ.ย.) สํานักงานสถิติแคนาดารายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพี (GDP) ที่แท้จริงของแคนาดาร่วงลงร้อยละ 5.2 ในปี 2020 ซึ่งเป็นการลดลงรายปีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1961 ที่มีการบันทึกข้อมูลครั้งแรก

จีดีพีที่แท้จริงลดลงในทุกรัฐและดินแดนนอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์ (Northwest Territories) ของแคนาดาในปี 2020 โดยการลดลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจสะท้อนการบังคับใช้ข้อจำกัดควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กับผู้บริโภคและธุรกิจต่างๆ รวมถึงการส่งออกที่ลดลง เนื่องจากคู่ค้ารายใหญ่ล้วนเผชิญข้อจำกัดคล้ายกัน

 

ภูมิภาคแต่ละแห่งของแคนาดาต่างเผชิญขอบเขต ระยะเวลา และผลกระทบของการปิดประเทศ ตลอดจนการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานในระดับที่แตกต่างกัน โดยภูมิภาคส่วนใหญ่พบการใช้จ่ายในครัวเรือน การส่งออก และการลงทุนทางธุรกิจในโครงสร้างที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย เครื่องจักรและอุปกรณ์ และผลิตภัณฑ์ทรัพย์สินทางปัญญาลดลงอย่างชัดเจน

 

 

อย่างไรก็ดี การชะลอตัวทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปทุเลาลงในระดับหนึ่ง ซึ่งเป็นผลจากการนำเข้าที่น้อยลงและการเพิ่มขึ้นของการลงทุนทั่วไปของรัฐบาลและการลงทุนในที่อยู่อาศัย

 

การทำงานจากที่บ้านควบคู่กับเงินเก็บจากการเดินทางและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมอื่นๆ ที่น้อยลง ประกอบกับอัตราจดจำนองในระดับต่ำ ยังช่วยกระตุ้นการก่อสร้างบ้านใหม่ การปรับปรุงบ้าน และการขายต่อบ้านในปี 2020 ส่วนค่าจ้างและเงินเดือนของชาวแคนาดาลดลงร้อยละ 1.2 แต่ฟื้นตัวเล็กน้อยด้วยสารพัดมาตรการช่วยเหลือที่รัฐบาลมอบแก่หลายครัวเรือน

 

ด้านการใช้จ่ายในครัวเรือนของแคนาดาหดตัวร้อยละ 5.6 ในรูปตัวเงิน เนื่องด้วยข้อจำกัดการเดินทาง การท่องเที่ยว ร้านอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับกีฬาและความบันเทิง สวนทางกับอัตราการออมของครัวเรือนที่ดีดตัวขึ้นเป็นร้อยละ 14.8 ในปีนี้ แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1985

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง