รีเซต

จีนเผย GDP ไตรมาสแรก ขยายตัว 5.3%

จีนเผย GDP ไตรมาสแรก ขยายตัว 5.3%
Xinhua
16 เมษายน 2567 ( 22:26 )
32
จีนเผย GDP ไตรมาสแรก ขยายตัว 5.3%

(แฟ้มภาพซินหัว : หุ่นยนต์บนสายการประกอบของโวยาห์ แบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าของจีน ในนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยทางตอนกลางของจีน วันที่ 1 เม.ย. 2024)

ปักกิ่ง, 16 เม.ย. (ซินหัว) -- วันอังคาร (16 เม.ย.) สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ อยู่ที่ 29.63 ล้านล้านหยวน (ราว 148.15 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 เมื่อเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 เมื่อเทียบไตรมาสต่อไตรมาส

เซิ่งไหลอวิ้น รองผู้อำนวยการสำนักงานฯ แถลงข่าวว่าการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงของจีนบรรลุผลสำเร็จใหม่ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเศรษฐกิจจีนยังคงรักษาทิศทางการฟื้นตัวและเริ่มต้นได้ดี และการเติบโตในไตรมาสแรกเป็นผลจากการดำเนินนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลและการเพิ่มความพยายามควบคุมระดับมหภาค

ขณะเดียวกันเซิ่งกล่าวถึงปัจจัยเชิงบวกหลายประการในไตรมาสแรกของปีนี้ เช่น อุปสงค์ทางการผลิตที่เพิ่มขึ้น การจ้างงานและราคาที่มีเสถียรภาพ และความเชื่อมั่นของตลาดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง รวมถึงวางรากฐานอันดีต่อการเติบโตตลอดทั้งปีนี้

อนึ่ง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของจีนในปี 2023 เติบโตร้อยละ 5.2 เมื่อเทียบปีต่อปี และจีนตั้งเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2024 ไว้ที่ราวร้อยละ 5

ข่าวที่เกี่ยวข้อง