รีเซต

เช็กอาการเข้าข่าย! "หมอมนูญ" เผยเคสผู้ป่วยวัณโรคต่อมน้ำลาย

เช็กอาการเข้าข่าย! "หมอมนูญ" เผยเคสผู้ป่วยวัณโรคต่อมน้ำลาย
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2564 ( 12:40 )
48
เช็กอาการเข้าข่าย! "หมอมนูญ" เผยเคสผู้ป่วยวัณโรคต่อมน้ำลาย

วันนี้( 19 ต.ค.64) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โดยระบุข้อความว่า

"วัณโรคของต่อมน้ำลายเป็นโรคที่พบไม่บ่อย เชื้อวัณโรคติดต่อทางการหายใจ เมื่อเชื้อวัณโรคเข้าปอด จะกระจายเข้าต่อมน้ำเหลืองและกระแสเลือด ไปได้ทุกอวัยวะ ยกเว้นเส้นผมและเล็บ วัณโรคส่วนใหญ่จะพบที่ปอด แต่ก็พบได้ที่อวัยวะอื่น วัณโรคของต่อมน้ำลายพบน้อยมาก การรักษาวัณโรคต่อมน้ำลาย ให้ยารักษาวัณโรคเช่นเดียวกับวัณโรคปอด

ผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 66 ปี เป็นโรคความดันโลหิตสูง มาพบแพทย์ด้วยอาการบวม เจ็บใต้คางข้างขวา 6 วัน ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ไอ ไม่เจ็บฟันให้ยาปฏิชีวนะกินครบ 7 วันไม่ดีขึ้น ก้อนใต้คางโตขึ้น ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ผิวหนังบริเวณใต้คางไม่แดง ไม่ร้อน คลำได้ก้อนใต้คางข้างขวา เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ทำคอมพิวเตอร์สแกนของลำคอพบก้อนขนาด 2.3 × 1.6 × 2.1 เซนติเมตรที่บริเวณใต้คางข้างขวา สงสัยเป็นฝีของต่อมน้ำลาย 

ได้เจาะหนองจากฝีของต่อมน้ำลาย ส่งตรวจย้อมเชื้อ AFB และตรวจหายีนของเชื้อวัณโรคให้ผลบวก ผลเพาะเชื้อขึ้นเชื้อวัณโรค Mycobacterium tuberculosis กำลังรอผลการทดสอบความไวของเชื้อวัณโรคต่อยา

สรุป: ผู้ป่วยคนนี้เป็นวัณโรคของต่อมน้ำลาย ได้ให้ยารักษาวัณโรค อาการบวมและเจ็บน้อยลง



ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ภาพจาก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง