รีเซต

อีลอน มัสก์ประกาศการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot สำคัญกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า

อีลอน มัสก์ประกาศการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot สำคัญกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า
TNN ช่อง16
30 มกราคม 2565 ( 00:05 )
112
อีลอน มัสก์ประกาศการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot สำคัญกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ในระหว่างการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของบริษัท Tesla อีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัทได้กล่าวกับนักลงทุนว่าในปี 2022 บริษัทจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot เป็นลำแรกโดยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่บริษัทกำลังพัฒนาขึ้นจะมีความสำคัญมากกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งหมดตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา


หุ่นยนต์ Tesla Bot หรือโปรเจกต์ Optimus ถูกเปิดตัวครั้งแรกในช่วงเดือนสิงหาคมปี 2021 ที่ผ่านมา โดยในการเปิดตัวครั้งนั้นหุ่นยนต์ Tesla Bot ยังเป็นเพียงโครงสร้างต้นแบบที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ บริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการวิจัยพัฒนาหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่องและจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่สามารถเปลี่ยนโลกของการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า


ตามข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยออกมาหุ่นยนต์ Tesla Bot จะได้รับการออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ ความสูงของหุ่นยนต์มีรูปร่างใกล้เคียงกับมนุษย์ทั่วไปที่มีความสูง 5 ฟุต 8 นิ้ว หรือประมาณ 172 เซนติเมตร สามารถเดินด้วยความเร็วประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและยกสิ่งของน้ำหนักประมาณ 68 กิโลกรัม รวมไปถึงการติดตั้งชิปปัญญาประดิษฐ์สามารถทำงานที่ไม่ซับซ้อนแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์ได้


นอกจากนี้อีลอน มัสก์ยังอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดด้านเศรษฐกิจที่มีรากฐานสำคัญมาจากผู้ใช้แรงงาน ซึ่งการพัฒนาหุ่นยนต์ Tesla Bot สามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคการผลิตรถยนต์ด้วยขีดความสามารถของหุ่นยนต์ที่ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาหุ่นยนต์มากที่สุดเป็นอันดับแรก


ปัจจุบันแม้การนำหุ่นยนต์มาใช้ในโรงงานผลิตรถยนต์จะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่แต่หุ่นยนต์ส่วนใหญ่เป็นลักษณะของหุ่นยนต์อัตโนมัติพื้นฐานทั่วไปยังไม่มีบริษัทไหนที่ประกาศแผนการนำหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์หรือหุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์ในแบบเดียวกับแผนการของบริษัท Tesla นับเป็นอีกครั้งที่อีลอน มัสก์พยายามผลักดันเทคโนโลยีโลกอนาคตที่ไม่ใช่เพียงแค่ช่วยเสริมขีดความสามารถในการผลิตของบริษัทแต่ยังเป็นการแสดงถึงวิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนแปลงโลกของบริษัท


ข้อมูลจาก cnbc.com 

ภาพจาก tesla.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง