รีเซต

เอกชนยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ พร้อมใจระงับธุรกิจในรัสเซีย

เอกชนยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ พร้อมใจระงับธุรกิจในรัสเซีย
TNN Wealth
2 มีนาคม 2565 ( 15:14 )
188
เอกชนยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ พร้อมใจระงับธุรกิจในรัสเซีย

#business บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งของสหรัฐ แอปเปิล, กูเกิล, ฟอร์ด และฮาร์เลย์-เดวิดสัน ร่วมประณามและคัดค้านการที่รัสเซียใช้กำลังรุกรานยูเครน ท่ามกลางแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากฝั่งนักลงทุนและผู้บริโภคที่ร่วมกันประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น


บริษัทหลายแห่งได้ออกมาตรการตอบโต้อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่รัสเซียระดมยิงจรวดเข้าใส่เมืองคาร์คีฟซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน ขณะที่นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมของรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะยังคงใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหลักในการปกป้องตนเองจากภัยคุกคามของชาติตะวันตก


ทั้งนี้ บริษัทแอปเปิล อิงค์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่าได้หยุดขาย iPhone และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในรัสเซียแล้ว พร้อมทั้งเปลี่ยนแปลงการใช้งานแอป Apple Maps ในยูเครน เพื่อป้องกันพลเมืองยูเครน


"เรามีความกังวลมากเกี่ยวกับการที่รัสเซียโจมตียูเครน และขอยืนหยัดเคียงข้างประชาชนที่ต้องทุกข์ทรมานเพราะผลจากความรุนแรง” แอปเปิลระบุในแถลงการณ์ที่ประกาศระงับการจำหน่าย iPhone ในรัสเซีย


ทางด้านบริษัทกูเกิลได้ระงับบริการไม่ให้สื่อของรัฐบาลรัสเซียเผยแพร่ข่าวได้ ขณะที่ฟอร์ดและโรงงานร่วมผลิตในรัสเซีย แจ้งต่อหุ้นส่วนที่เป็นผู้ผลิตในรัสเซียว่าจะระงับการดำเนินงานในรัสเซีย นอกจากนี้ ฮาร์เลย์-เดวิดสัน ยังระงับการส่งออกมอเตอร์ไซค์ไปยังรัสเซียด้วย


"ฟอร์ดมีความกังวลอย่างมากที่รัสเซียรุกรานยูเครน และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นตามมาซึ่งกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพ สถานการณ์เช่นนี้ทำให้เราต้องประเมินการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย" ฟอร์ดระบุในแถลงการณ์หลังจากที่ค่ายรถยนต์หลายแห่งได้ออกแถลงการณ์ก่อนหน้านี้


ด้านบริษัทโบอิงได้ระงับบริการด้านชิ้นส่วน การซ่อมบำรุง และด้านเทคนิคแก่สายการบินต่าง ๆ ของรัสเซีย นอกจากนี้ยังระงับการดำเนินงานที่สำคัญในกรุงมอสโก และจะปิดสำนักงานในกรุงเคียฟเป็นการชั่วคราวด้วย


ทั้งนี้ มาตรการระงับการให้บริการของบริษัทชาติตะวันตกกระทบต่อเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างรุนแรง ส่งผลให้ค่าเงินรูเบิลร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 117 รูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 75 รูเบิลต่อดอลลาร์ก่อนที่รัสเซียจะประกาศรับรองเอกราชแก่แคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง