รีเซต

เนเธอร์แลนด์ยิงปืนเตือน ปรามผู้ประท้วงต้านล็อกดาวน์ เจ็บ 7 ราย

เนเธอร์แลนด์ยิงปืนเตือน ปรามผู้ประท้วงต้านล็อกดาวน์ เจ็บ 7 ราย
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 12:12 )
32
เนเธอร์แลนด์ยิงปืนเตือน ปรามผู้ประท้วงต้านล็อกดาวน์ เจ็บ 7 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านการจำกัดการเข้าสถานที่ของผู้ไม่ฉีดวัคซีน ในเมืองร็อตเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้จุดไฟเผารถตำรวจและขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ก่อนที่ตำรวจจะโต้ตอบด้วยการใช้ปืนยิงเตือนหลายครั้งและใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บรวมตำรวจ 7 ราย และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมหลายสิบคน

 

นางแพทริเซีย เวสเซล โฆษกกรมตำรวจเนเธอร์แลนด์กล่าวกับรอยเตอร์ว่า “พวกเราได้ยิงเตือนหลายครั้งและมีการยิงโดยตรงด้วยเนื่องจากสถานการณ์นั้นเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อเจ้าหน้าที่ เรารู้ว่ามีผู้บาดเจ็บที่อาจเป็นผลมาจากการยิงเตือนอย่างน้อย 2 คน แต่เราต้องทำการสอบสวนหาสาเหตุต่อไป”

 

ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนหนึ่งเผยแพร่ภาพของผู้ที่อ้างว่าถูกตำรวจยิง แต่ตำรวจระบุว่าเมื่อได้เห็นภาพดังกล่าวแล้วก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าชายคนดังกล่าวได้รับบาดเจ็บอย่างไร

 

ประชาชนหลายร้อยคนได้รวมตัวกันเพื่อต่อต้านนโยบายป้องกันโควิด-19 ที่รัฐบาลบังคับให้แสดงโคโรนาพาสส์เพื่อยืนยันว่าได้รับวัคซีนต้านโควิด-19แล้วหรือหายจากการติดเชื้อโควิด-19แล้ว ก่อนเข้าอาคารสถานที่ เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร สถานที่ออกกำลังกายในร่ม อย่างไรก็ตามโคโรนาพาสส์สำหรับผู้ไม่ฉีดวัคซีนก็มีเช่นเดียวกัน ซึ่งจะแสดงผลว่าไม่ติดเชื้อ

 

ตำรวจออกคำสั่งฉุกเฉินในเมืองรอตเตอร์ดัม สั่งปิดบริการขนส่งสาธารณะและสั่งให้ประชาชนกลับบ้าน ขณะที่ได้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและตำรวจที่ขี่ม้าได้ทำการสลายฝูงชน

 

นอกจากนี้ตำรวจได้ขอให้ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และผู้ที่บันทึกภาพการจลาจลไว้ได้ให้ส่งภาพและวิดีโอให้ตำรวจเพื่อทำการสืบสวนต่อไป

 

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนเธอร์แลนด์ได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเป็นเวลา 3 สัปดาห์ เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่จำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันยังอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง