รีเซต

Google, Amazon และ Intel เข้าช่วยเหลืออินเดียจาก COVID-19

Google, Amazon และ Intel เข้าช่วยเหลืออินเดียจาก COVID-19
TNN ช่อง16
30 เมษายน 2564 ( 23:22 )
43
Google, Amazon และ Intel เข้าช่วยเหลืออินเดียจาก COVID-19

ประเทศอินเดียกำลังประสบปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระบบสาธารณสุขไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง และที่สำคัญขณะนี้คือ อินเดียกำลังขาดแคลนแก๊สออกซิเจน ซึ่งเป็นสิ่งเดียวที่จะช่วยต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยจำนวนมากที่มีอาการรุนแรง



ภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่จากทั่วโลก ได้แก่ Amazon, Google และ Intel รวมถึงบริษัทชั้นนำในอินเดียทั้ง Reliance Industries และ JSW Steel ได้ร่วมมือกันนำส่ง

เครื่องมือทางการแพทย์ให้กับประเทศอินเดีย และเปิดระดมทุนในการผลิตแก๊สออกซิเจนสำหรับผู้ป่วย


การแพร่ระบาดระลอก 2 ของ COVID-19 เป็นไปอย่างรวดเร็วและยากเกินควบคุม เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา เพียงวันเดียวมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 200,000 ราย ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่มาขนาดนี้ นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันสถิติแห่งอินเดีย กล่าวว่าเหตุการณ์นี้เกินกำลังของรัฐบาลอินเดีย และจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือไปยังประเทศอื่น ๆ โดยด่วน




สำหรับความช่วยเหลือบริษัทยักษ์ใหญ่ Amazon ได้จัดเตรียมเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยวิกฤตจำนวน 100 เครื่อง อีกทั้งยังร่วมมือกับบริษัทพาร์ทเนอร์ในสิงคโปร์ เพื่อขนส่งเครื่องผลิตแก๊สออกซิเจนกว่า 8,000 เครื่อง และเครื่องช่วยหายใจอีก 500 เครื่องมายังอินเดีย


ส่วน Google เองก็ได้นำเงินกว่า 18 ล้านดอลลาร์เพื่อบริจาคให้กับอินเดีย รวมถึงช่วยสร้างแคมเปญเกี่ยวกับสุขภาพเพื่อช่วยป้องกันการแพร่ระบาดด้วย



ทางด้านบริษัทที่ถือกำเนิดในอินเดียอย่าง JSW ขณะนี้ได้ปรับให้แผนกผลิตวัสดุก่อสร้างบางส่วน หันมาผลิตออกซิเจนเพื่อใช้ในทางการแพทย์แทน ซึ่งจากวันที่ 21-23 เมษายนที่ผ่านมา สามารถผลิตออกซิเจนได้วันละ 898 ตัน แม้จะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการรายวัน (ที่มีผู้ป่วยต้องการออกซิเจนมากถึง 6,785 ตัน) แต่ก็ช่วยบรรเทาปัญหาลงได้บ้าง


เช่นเดียวกันกับ Reliance Industries บริษัทในเครือ Tata Group ได้เพิ่มกำลังการผลิตแก๊สออกซิเจนเพื่อใช้ในทางการแพทย์อีกหลายร้อยตัน เพื่อนำไปใช้ในเมืองที่มีการติดเชื้อจำนวนมาก



หวังว่าอินเดียจะผ่านพ้นวิกฤตนี้โดยเร็ว เชื่อว่าหากสามารถควบคุมการติดเชื้อ COVID-19 ได้ อาจช่วยให้รัฐบาลอินเดียสามารถวางแผนจัดการกับผู้ป่วยที่มีอยู่ได้ดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง