รีเซต

'อุโมงค์หมายเลข 1' ทางรถไฟความเร็วสูง 'จาการ์ตา-บันดุง' เจาะทะลุถึงกันแล้ว

'อุโมงค์หมายเลข 1' ทางรถไฟความเร็วสูง 'จาการ์ตา-บันดุง' เจาะทะลุถึงกันแล้ว
Xinhua
16 ธันวาคม 2563 ( 17:28 )
109
'อุโมงค์หมายเลข 1' ทางรถไฟความเร็วสูง 'จาการ์ตา-บันดุง' เจาะทะลุถึงกันแล้ว

จาการ์ตา, 16 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (15 ธ.ค.) อุโมงค์หมายเลข 1 ของทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง (HSR) ประสบความสำเร็จในการเจาะทะลุถึงกัน นับเป็นอีกหนึ่งความคืบหน้าครั้งสำคัญในการก่อสร้างทางรถไฟ

 

การก่อสร้างอุโมงค์ดังกล่าว ซึ่งมีความยาวรวม 1,885 เมตร อยู่ภายใต้การควบคุมของโครงการทางรถไฟสายนี้หนิงจี๋เจ๋อ รองหัวหน้าคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) กล่าวในการปราศรัยทางออนไลน์ระหว่างพิธีว่าโครงการนี้เป็นโครงการภายใต้แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่มีความสำคัญยิ่งเขากล่าวว่าบุคลากรจากจีนและอินโดนีเซียต่างทำงานอย่างแข็งขัน เพื่อผลักดันการก่อสร้างให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องและเอาชนะผลกระทบทั้งปวงจากการระบาดของโรคโควิด-19พลเอก ลูฮุท บินซาร์ ปันด์จัยตัน รัฐมนตรีกระทรวงประสานงานด้านกิจการทางทะเลและการลงทุนของอินโดนีเซีย เผยว่ารัฐบาลอินโดนีเซียคาดหวังว่าทางรถไฟสายนี้จะกลายเป็นโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะทันสมัย ที่ตอบโจทย์ความต้องการด้านการคมนาคมขนส่งของประชาชน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต และสร้างอิทธิพลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนชาวอินโดนีเซียปีนี้ โครงการทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง มีความคืบหน้าเล็กน้อย โดยอุโมงค์หมายเลข 5 หมายเลข 3 และหมายเลข 7 ได้เจาะทะลุถึงกันแล้ว ขณะที่การก่อสร้างคานต่อเนื่องหลักและคานต่อเนื่องโครงข้อแข็งแบบหลายช่วงอันแรกของสะพานแห่งหนึ่งก็เสร็จสมบูรณ์แล้วเช่นกันอนึ่ง โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุงด้วยเทคโนโลยีจีนเปิดตัวในปี 2016 โดยมีความยาว 142.3 กิโลเมตร ความเร็วออกแบบสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะร่นระยะเวลาการเดินทางระหว่างกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ กับเมืองบันดุงในจังหวัดชวาตะวันตก จากมากกว่า 3 ชั่วโมงให้เหลือเพียงประมาณ 40 นาที

 

(แฟ้มภาพซินหัว : สถานที่ขุดเจาะอุโมงค์หมายเลข 1 ของทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา-บันดุง (HSR) ในกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 15 ธ.ค. 2020)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง