รีเซต

เขมรเตรียมเปิดใช้ อินเตอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ นักเคลื่อนไหวซัด เครื่องมือปิดปากฝ่ายเห็นต่าง

เขมรเตรียมเปิดใช้ อินเตอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ นักเคลื่อนไหวซัด เครื่องมือปิดปากฝ่ายเห็นต่าง
มติชน
14 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:55 )
94
เขมรเตรียมเปิดใช้ อินเตอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ นักเคลื่อนไหวซัด เครื่องมือปิดปากฝ่ายเห็นต่าง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กัมพูชากำลังจะเปิดใช้ “อินเตอร์เน็ตเกตเวย์แห่งชาติ” ที่รัฐบาลจะสามารถควบคุมการสัญจรเชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตไว้ในมือได้ทั้งหมด ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ เป็นความเคลื่อนไหวที่บรรดานักเคลื่อนไหววิจารณ์ว่าจะทำให้รัฐบาลสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ปิดปากฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองได้มากขึ้น

 

โดยทันทีที่เกตย์เวย์ใหม่นี้ดำเนินการใช้อย่างเต็มรูปแบบ จะทำให้รัฐบาลกัมพูชาควบคุมการสัญจรในโลกออนไลน์ได้ทั้งหมดในช่องทางเดียว โดยผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตอาจได้รับคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์และการเชื่อมต่อต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์แห่งชาติทั้งด้านความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อยทางสังคม ศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดี

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิของสหประชาชาติเตือนว่าเกตเวย์ดังกล่าว จะก่อผลกระทบร้ายแรงต่อสิทธิส่วนบุคคลและเสรีภาพในการพูด และจะยิ่งทำให้พื้นที่การแสดงออกของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลในกัมพูชาลดลง

 

ด้านศูนย์เพื่อสิทธิมนุษยชนกัมพูชา(ซีซีเอชอาร์) ชี้ว่า เกตเวย์ใหม่นี้จะทำให้รัฐบาลฮุนเซนปิดปากฝ่ายต่อต้านได้มากขึ้น

 

ขณะที่นายไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ยืนยันว่าเกตเวย์ใหม่นี้ มีความจำเป็นในการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์ และรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ และว่า ชาวกัมพูชาจำเป็นต้องเข้าใจว่าเสรีภาพในการแสดงออกมาพร้อมกับความรับผิดชอบ และการดูหมิ่นหรือการปรับแต่งข้อมูลสามารถส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติหรือชื่อเสียงของบุคคลได้

 

ทั้งนี้ในปี 2021 มีชาวกัมพูชาอย่างน้อย 39 คน ถูกจับกุมคุมขังหรือถูกออกหมายจับ จากการโพสต์แสดงความเห็นในโลกออนไลน์ที่ก่อปัญหากับฝ่ายตรวจสอบของรัฐบาล โดยหนึ่งในผู้ที่ถูกดำเนินคดีนั้นเป็นลูกชายของอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านกัมพูชาที่ต้องโทษคุมขังอยู่ ซึ่งเป็นออทิสติก ได้ถูกตัดสินโทษจำคุก 8 เดือนจากการโพสต์ข้อความผ่านเทเลแกรมที่เป็นการดูหมิ่นรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง